Y tế Tokyo trên bờ vực sụp đổ: Nhật Bản vội vã hành động!

Thứ Hai, 06/04/2020, 18:49
Sau nhiều tuần hứng chịu sức ép từ phía các quan chức, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6/4 cho biết, chính phủ nước này sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo, Osaka và 5 tỉnh khác liên quan đến dịch COVID-19 kề từ 7/4, Japan Times đưa tin.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước báo giới chiều 6/4. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ chỉ định các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm về các biện pháp khẩn cấp, bao gồm quy định hạn chế đi lại. Các tỉnh và thành phố được áp dụng tình trạng khẩn cấp bao gồm Tokyo, Osaka, Kanagawa, Saitama, Chiba, Hyogo và Fukuoka, Văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe chiều 6/4 cho biết.

"Tình trạng khẩn cấp dự kiến sẽ kéo dài trong một tháng", ông Abe nói. "Tuyên bố này nhằm bảo vệ hệ thống chăm sóc y tế trong tình trạng ổ định, đồng thời yêu cầu thêm sự hợp tác từ người dân, tránh tiếp xúc với nhau để giảm thiểu lây nhiễm càng nhiều càng tốt", ông nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng Shinzo Abe, chính phủ nước này sẽ tung ra gói cứu trợ trị giá 108.000 tỷ yen (989 tỷ USD), trong đó có 6.000 tỷ yen tiền mặt cho người dân và doanh nghiệp như một phần của gói cứu trợ kinh tế. 

Tuyên bố khẩn cấp được đưa ra sau nhiều ngày Thủ tướng Abe cùng nhiều quan chức hàng đầu trong chính phủ Nhật Bản từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp, do cho rằng đây không phải thời điểm thích hợp, với những lo ngại ảnh hưởng kinh tế.

Song, tính đến chiều 6/4, Nhật Bản đã ghi nhận tới gần 3.900 ca nhiễm COVID-19, chưa bao gồm số ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess từng neo đậu tại tỉnh Yokohama hồi tháng 2; cùng 85 trường hợp tử vong. Riêng Tokyo, ổ dịch lớn nhất Nhật Bản hiện nay, ghi nhận thêm 83 ca nhiễm mới trong ngày 6/4.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Y khoa Tokyo cũng tiến hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế vào ngày 6/4, theo sau những lời cảnh báo về việc hệ thống chăm sóc y tế Nhật Bản có thể sụp đổ bởi sự gia tăng bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Dữ liệu thống kê cho thấy tính đến 5/4, thủ đô Nhật Bản đã ghi nhận 951 bệnh nhân COVID-19 nhập viện, trong khi chỉ có 1.000 giường bệnh. Thống đốc Tokyo Yuriko Koike hôm 4/4 đã yêu cầu nhường giường bệnh cho các ca COVID-19 nặng, điều trị các ca nhẹ tại nhà hoặc khách sạn.

Tại bệnh viện Eiju ở Tokyo, 140 ca nhiễm COVID-19 đã được phát hiện trong tuần qua, với ít nhất 44 ca là bác sĩ và nhân viên y tế, buộc bệnh viện phải đóng cửa. Kịch bản tương tự cũng đang xảy ra với nhiều bệnh viện khác tại Tokyo, khi đội ngũ bác sĩ và thiết bị y tế đều đang trong tình trạng thiếu thốn.

An Nhiên
.
.
.