Nhật Bản xem xét việc cung cấp miễn phí thuốc có thể điều trị COVID-19

Thứ Bảy, 04/04/2020, 19:45

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc cung cấp thuốc chống cúm Avigan miễn phí cho các quốc gia muốn sử dụng nó để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, người phát ngôn chính phủ cho biết hôm 3/4, theo tờ Mainichi.

Thuốc Favipiravir, được đăng ký thương mại với tên Avigan và được phát triển bởi Fujifilm Toyama Chemical - một công ty thuộc tập đoàn Fujifilm Holdings. Loại thuốc này được cho là có hiệu quả trong điều trị bệnh COVID-19 sau khi cho ra kết quả khả quan trong các thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc, đặc biệt là với các trường hợp có triệu chứng nhẹ.

Những viên thuốc Avigan - Ảnh: Getty

"Khoảng 30 quốc gia đã đưa ra yêu cầu thông qua các kênh ngoại giao tới Nhật Bản để đặt mua thuốc Avigan", Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói. 

"Chúng tôi đang sắp xếp để cung cấp thuốc Avigan miễn phí và dự định mở rộng nghiên cứu lâm sàng về thuốc này với các quốc gia muốn hợp tác”, ông Suga cho biết thêm.

Cho tới thời điểm hiện tại, một số nước như Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức cũng đều đã có những động thái liên hệ với phía Nhật Bản để đặt mua thuốc Avigan. Trong khi đó, nội bộ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bắt đầu có những cuộc đối thoại để nói đến việc loại thuốc này được sử dụng trong điều trị COVID-19, theo Politico đưa tin.

Trong một cuộc họp báo ngày 28/3, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ thúc đẩy sự phát triển của thuốc và vaccine, bao gồm Avigan, để chống lại virus SARS-CoV-2.

Vũ Thị Hòa
.
.
.