Thủ tướng Nhật Bản "rục rịch" ban bố tình trạng khẩn cấp

Thứ Hai, 06/04/2020, 09:23
Tờ Yomiuri của Nhật Bản ngày 6/4 dẫn nguồn tin quan chức cho biết, Thủ tướng nước này Shinzo Abe nhiều khả năng sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 7/4, sau khi công bố kế hoạch đối phó với COVID-19 dự kiến trong hôm nay. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ sớm tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ảnh: Mainichi

Ngày 12/3, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép Thủ tướng nước này ban bố tình trạng khẩn cấp nếu virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan với tốc độ nhanh và tác động nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và nền kinh tế. 

Kể từ thời điểm đó, Thủ tướng Shinzo Abe dần chịu áp lực và sự thúc giục ngày càng gia tăng từ phía các quan chức và người dân về việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, trong bối cảnh thủ đô Tokyo đang trở thành ổ dịch lớn nhất cả nước.

Hôm 5/4, Tokyo ghi nhận số ca nhiễm mới COVID-19 cao kỷ lục với 143 ca, theo Japan Times. Chính quyền thủ đô Tokyo đã kiên quyết kêu gọi người dân ở nhà vào dịp cuối tuần qua.

Một khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, thống đốc các tỉnh, thành ở Nhật Bản có thể chỉ thị cho người dân địa phương phải ở trong nhà và yêu cầu đóng cửa các trường học cũng như hủy bỏ các sự kiện lớn. 

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng có thể yêu cầu các nhà sản xuất nhu yếu phẩm thiết yếu như dược phẩm và lương thực bán hàng hóa cho người dân. Việc ban bố được cho là sẽ nhằm vào các thành phố lớn như Tokyo, Osaka. 

Tính đến hết ngày 5/4, Nhật Bản ghi nhận 3.654 ca nhiễm COVID-19, với 85 trường hợp tử vong. Giới quan sát cho rằng, việc một phần dân số Nhật Bản tham gia lễ hội hoa anh đào vào cuối tháng 3 vừa qua có thể tạo điều kiện để COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng. 

Trước đó, hôm 1/4, ông Abe tuyên bố vẫn chưa tới thời điểm ban bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga và Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura cũng cảnh báo việc này có thể tác động lớn đến nền kinh tế quốc gia.

An Nhiên
.
.
.