Nhật Bản "thả" cách ly nhầm người chưa xét nghiệm xong Covid-19

Chủ Nhật, 23/02/2020, 12:16
Bộ Y tế Nhật Bản xin lỗi vì để 23 hành khách trên tàu Diamond Princess rời đi mặc dù họ chưa làm xong các thủ tục xét nghiệm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).


Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 22/2 cho biết 23 hành khách trên du thuyền Diamond Princess đã được xét nghiệm Covid-19 trước khi du thuyền này bắt đầu được cách ly từ ngày 5/2 tại cảng Yokohama, Reuters đưa tin.

Du  thuyền Diamond Princess. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, họ đã được cho phép rời khỏi du thuyền trong hai ngày 19/2 và 20/2 khi chưa được xét nghiệm lại. Một người chỉ được xác định là không nhiễm virus sau ít nhất hai lần xét nghiệm ra kết quả âm tính.

"Chúng tôi vô cùng xin lỗi. Chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng không lặp lại sai sót tương tự", ông Kato phát biểu tại cuộc họp báo.

Truyền thông Nhật Bản cho biết 23 hành khách có sử dụng phương tiện công cộng sau khi rời khu cách ly. Không ai trong số họ có triệu chứng nhiễm Covid-19 và phần lớn đồng ý quay lại xét nghiệm. Ba người xét nghiệm lại cho ra kết quả âm tính.

Theo Reuters, trong vài ngày gần nhất, Nhật Bản đã cho phép 970 hành khách có kết quả âm tính với virus rời tàu Diamond Princess. Về 23 trường hợp nói trên, ông Kato khẳng định đó là lỗi về quy trình và không liên quan đến các hành khách còn lại.

Tàu Diamond Princess chở 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn bị cách ly tại cảng Yokohama khi một du khách Hong Kong từng đi trên du thuyền dương tính với virus. Tàu là nơi có nhiều bệnh nhân lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục, với tổng cộng 634 người nhiễm virus.

Mặc dù một số chính quyền đã sơ tán công dân khỏi du thuyền, bao gồm Mỹ, Australia và Hàn Quốc, yêu cầu họ cách ly thêm 14 ngày khi về nước, Nhật Bản cho phép những hành khách âm tính với virus và không có triệu chứng được tự do đi lại.

Hôm 22/2, đoàn 100 hành khách cuối cùng trên Diamond Princess đã rời tàu hoặc di chuyển đến khu vực chờ bay về nước. Tuy nhiên, hơn 1.000 thành viên thủy thủ đoàn của Diamond Princess sẽ tiếp tục bị cách ly trên tàu thêm ít nhất 14 ngày.

Thiện Nhân
.
.
.