Italia thành tâm dịch Covid-19 ở châu Âu, buộc phong toả trung tâm công nghiệp

Chủ Nhật, 23/02/2020, 09:23
Số ca nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) ở Italia tăng lên 79 người, buộc giới chức phải phong tỏa các trung tâm công nghiệp lớn.


Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã ra lệnh cấm ra vào các địa phương được xem là điểm nóng dịch Covid-19, trong bối cảnh số người nhiễm virus tại nước này tăng lên 79 người hôm 22/2, với hai bệnh nhân tử vong, Guardian đưa tin.

Một thị trấn ở Lombardy vắng ngắt vì Covid-19. Ảnh: ITN

"Tại các khu vực được xem là điểm nóng, việc đi vào hoặc đi ra đều bị cấm nếu không có giấy phép đặc biệt", Thủ tướng Giuseppe Conte nhấn mạnh. Cùng ngày, giới chức Italia cho biết nước này đã phát hiện 60 ca dương tính với virus, chủ yếu tập trung tại hai vùng phía Bắc đất nước là Lombardy và Veneto.

Chính quyền vùng Lombardy và Veneto mới đây cho biết họ đã hủy các sự kiện thể thao, đồng thời đóng cửa trường học ở hàng chục thị trấn trong vùng. Hàng loạt công ty có nhân viên sống tại hai khu vực trên đã yêu cầu những người này ở nhà.

Lombardy và Veneto được coi là trái tim ngành công nghiệp Italia, đóng góp khoảng 30% GDP của nước này. Việc phong toả các khu vực sẽ gây thiệt hại về kinh tế, song được nhìn nhận là cần thiết để ngăn dịch lan rộng.

Giới chức Italia trước đó ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 là một phụ nữ 76 tuổi ở Lombardy. Bà qua đời hôm 20/2 trong căn nhà cách Milan khoảng 50 km song chỉ được xác định dương tính với virus nhờ xét nghiệm sau này.

Một ngày sau đó, một người đàn ông 78 tuổi qua đời tại bệnh viện ở tỉnh Padua, Veneto. Vợ và con gái ông này đều bị lây nhiễm. Giới chức y tế lo ngại nguy cơ nhiều người khác đã nhiễm bệnh từ những người này trước khi họ bị cách ly.

Giới chức Lombardy nói rằng nguồn lây nhiễm bệnh tại vùng này là từ một công dân 38 tuổi, song vì sao người này nhiễm bệnh chưa được làm rõ. Công dân 38 tuổi được xác định có tiếp xúc với một người bạn trở về từ Trung Quốc, song người bạn cho kết quả âm tính với virus.

Italia là nước đầu tiên của khu vực đồng tiền chung Euro đình chỉ mọi chuyến bay đi và đến Trung Quốc, sau khi hai du khách Trung Quốc đến từ Vũ Hán cho kết quả dương tính với virus tại Rome hồi cuối tháng 1/2020.

Thiện Nhân
.
.
.