Nhật Bản phát hiện biến thể COVID-19 mới không giống biến thể ở Anh

Thứ Hai, 11/01/2021, 15:22
Một biến thể COVID-19 mới đã được phát hiện ở bốn du khách đến từ bang Amazonas của Brazil, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết. Điểm đáng chú ý là biển thể này khác hoàn toàn với biến thể mới được cho là lây lan nhanh hơn được tìm thấy tại Anh và Nam Phi.

Japan Times ngày 11/1 dẫn lời ông Takaji Wakita, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID), cho biết: "Hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy biến thể mới được tìm thấy ở người nhập cảnh từ Brazil có khả năng lây nhiễm cao".

Trong khi đó, Bộ Y tế Brazil khẳng định, họ đã được các nhà chức trách Nhật Bản thông báo rằng biến thể COVID-19 mới có 12 đột biến, một trong số đó cũng xuất hiện trong các biến thể được tìm thấy ở Anh và Nam Phi.

Sảnh đến quốc tế tại sân bay Haneda ở Tokyo, nơi bốn du khách Brazil mang chủng COVID-19 mới nhập cảnh. Ảnh: JP Times

Theo Japan Times, trong số bốn du khách Brazil đến sân bay Haneda của Tokyo vào ngày 2/1, có một người đàn ông khoảng 40 tuổi bị khó thở, một phụ nữ khoảng 30 tuổi bị đau đầu và đau họng, và một nam thanh niên bị sốt.

Bốn người này được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Chủng đột biến mới của COVID-19 đã được phát hiện qua cuộc kiểm tra chi tiết của NIID, Bộ Y tế Nhật Bản thông tin thêm.

Trong diễn biến mới nhất, Bộ Y tế Brazil đã đề nghị chính phủ Nhật Bản cung cấp thông tin về biến thể mới của COVID-19 được phát hiện ở 4 du khách Brazil nhập cảnh, bao gồm trình tự gen của chủng mới.

Brazil đang trải qua làn sóng COVID-19 lần thứ hai, với trung bình hơn 50.000 người dương tính với COVID-19 mỗi ngày trong tháng 1 vừa qua. Ở Brazil, các chủng đột biến COVID-19 tìm thấy ở Anh và Nam Phi cũng đã được xác nhận.

Tại Nhật Bản, chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Tokyo và ba tỉnh lân cận vào tuần trước sau khi chứng kiến ​​số ca mắc COVID-19 tăng mạnh.

Đài truyền hình công cộng NHK cho biết, tổng số ca COVID-19 trên toàn Nhật Bản đã lên đến khoảng 289.000 ca, với 4.067 ca tử vong tính đến ngày 10/1 vừa qua. 

An Nhiên
.
.
.