Nhật Bản tạm "đóng cửa" với thế giới vì biến thể COVID-19 mới

Thứ Hai, 28/12/2020, 12:25
Bắt đầu từ ngày 28/12, Nhật Bản áp lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài không cư trú thường xuyên tại đây cho đến hết tháng 1 năm sau, trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus SAR-CoV-mới.

Những hàng ghế trống tại sân bay vì các lệnh hạn chế đi lại do COVID-19. Ảnh: Japan Times

Theo Kyodo News, công dân Nhật Bản và người nước ngoài cư trú thường xuyên tại Nhật Bản, nếu nhập cảnh từ những quốc gia đã có ca biến thể COVID-19 mới, phải nộp kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ trước khi cất cánh, và tiếp tục được xét nghiệm khi hạ cánh tại Nhật Bản. 

Sau khi nhập cảnh, những người này vẫn được yêu cầu cách ly tại nhà hoặc tại khách sạn trong vòng hai tuần để đảm bảo an toàn.

Song, các doanh nhân và sinh viên đến từ 10 quốc gia châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan sẽ không bị ảnh hưởng bởi biện pháp hạn chế này, do cơ chế đặc biệt nới lỏng về đi lại mà Nhật Bản đã ký kết.

Trước đó, hôm 24/12, Nhật Bản đã tiến hành cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài sống ở Anh, Nam Phi hoặc từng đến Anh hay Nam Phi trong thời gian gần đây.

Chủng virus SAR-CoV-2 mới, lần đầu tiên được phát hiện tại Anh, đã được tìm thấy ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Tại Nhật Bản, đã có 8 bệnh nhân COVID-19 được xác định nhiễm biến thể mới này, bao gồm một phi công trở về từ London ngày 16/12.

Việc triển khai lệnh cấm nhập cảnh được diễn ra sau khi thủ đô Tokyo ghi nhận hơn 700 ca nhiễm COVID-19 mới hôm 27/12 vừa qua, một ngày sau khi Nhật Bản xác nhận số ca COVID-19 mới cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây, với 3.881 ca. 

Bên cạnh việc cấm du khách nước ngoài nhập cảnh, Nhật Bản cũng sẽ tạm dừng chương trình kích cầu du lịch trong nước có tên "Go To Travel" cho đến hết ngày 11/1. 

An Nhiên
.
.
.