Nhật Bản kéo dài tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 thêm 1 tháng

Thứ Sáu, 01/05/2020, 19:47
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 1/5 cho biết, Chính phủ nước này sẽ lên kế hoạch kéo dài tình trạng khẩn cấp toàn quốc thêm một tháng, trong bối cảnh số ca lây nhiễm COVID-19 tại quốc gia này tiếp tục tăng, nhất là tại ổ dịch Tokyo.

Sân bay vắng lặng vì dịch COVID-19. Ảnh: AP

"Sau khi nhận được báo cáo từ hội đồng chuyên gia, tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Nishimura kéo dài khung tình trạng khẩn cấp hiện tại thêm một tháng để làm cơ sở đề ra nhanh chóng các phương án phù hợp với từng khu vực", Thủ tướng Shinzo Abe cho biết.

Trước đó, hôm 7/4, ông Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp với 7 tỉnh và thành phố có nguy cơ lây nhiễm cao tại Nhật Bản. Đến ngày 16/4, Thủ tướng Abe đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vì COVID-19. Tình trạng khẩn cấp toàn quốc của Nhật Bản dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 6/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng".

Theo người đứng đầu chính phủ Nhật Bản, một hội đồng chuyên gia tư vấn chính phủ đang nghiên cứu tất cả các khu vực. "Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của họ và hi vọng sẽ đưa ra quyết định vào ngày 4/5", ông nói.

Ông Abe cho biết cho đến nay, Nhật Bản đã tránh được sự gia tăng mạnh của dịch bệnh như một số nơi khác trên thế giới, nhưng cảnh báo rằng vẫn cần phải cảnh giác. "Đánh giá của các chuyên gia cần rất nhiều sự hợp tác của người dân", ông Abe nhấn mạnh.

Nhật Bản hiện đang ghi nhận hơn 15.000 trường hợp nhiễm COVID-19, với 700 trường hợp phát hiện trên du thuyền Diamond Princess. Thủ đô Tokyo, ổ dịch lớn nhất tại Nhật Bản, bất ngờ ghi nhận thêm 165 ca nhiễm mới trong ngày 1/5, sau 2 ngày chứng kiến sự sụt giảm mạnh của dịch bệnh.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng cho biết, chính phủ sẽ đánh giá các phương án khác nhau khi cân nhắc có đổi thời điểm khai giảng năm học từ tháng 4 sang tháng 9 hay không. Việc này liên quan đến vấn đề các trường học đóng cửa quá lâu vì đại dịch.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 1/5 thông báo nước này sẽ cung cấp miễn phí thuốc kháng virus Avigan cho 43 nước để tiến hành nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của thuốc trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Lam Ninh
.
.
.