Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc

Thứ Năm, 16/04/2020, 15:50
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, Japan Times dẫn lời một quan chức chính phủ cho biết hôm 16/4.

Chính phủ Nhật Bản đã xem xét mở rộng tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc, vốn đang được áp dụng tại thủ đô Tokyo cùng với các tỉnh thành Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo và Fukuoka từ ngày 7/4, do sự gia tăng các ca nhiễm ở các khu vực khác. 

Đây là lần đầu tiên tình trạng khẩn cấp toàn quốc về dịch bệnh được ban bố ở Nhật Bản. Quyết định này sẽ trao cho các thống đốc các tỉnh thành quyền yêu cầu các trường học và một số doanh nghiệp đóng cửa cho đến khi kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kết thúc vào đầu tháng 5.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Japan Times

Cũng trong ngày 16/4, Thủ tướng Abe đã phê duyệt việc trích ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế vì COVID-19, theo đó cung cấp 100.000 Yen cho mọi công dân bất kể mức thu nhập của họ.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra gói hỗ trợ gần 1.000 tỷ USD bao gồm hỗ trợ cho các đối tượng doanh nghiệp, và hỗ trợ 300.000 Yen cho gia đình bị giảm thu nhập. 

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đã ghi nhận hơn 9.000 ca nhiễm COVID-19, với khoảng 700 ca nhiễm thuộc du thuyền Diamond Princess từng neo đậu tại tỉnh Yokohama nước này. 

Trong khi đó, lực lượng chuyên trách của chính phủ phụ trách theo dõi các ổ dịch COVID-19 cho biết, cần phải có các giải pháp giảm sự tiếp xúc giữa mọi người để ngăn chặn dịch bệnh, nếu không, hơn 400.000 người dân Nhật Bản có thể tử vong vì đại dịch này. 

Theo các chuyên gia, nếu không áp dụng giãn cách xã hội triệt để, vào thời điểm đỉnh dịch, sẽ có 200.000 người trong độ tuổi từ 15-64 tuổi, và 650.000 người từ 65 tuổi trở lên ở trong tình trạng nghiêm trọng. Trong trường hợp đó, sẽ có tới 850.000 bệnh nhân cần tới máy thở.

Song, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản lại nhấn mạnh, số người tử vong vì dịch bệnh sẽ không thể đạt ngưỡng trên và khẳng định sẽ sớm công bố các biện pháp giãn cách xã hội hiệu quả để kìm đà lây nhiễm của dịch bệnh.

"Chúng ta không hề muốn 400.000 người sẽ tử vong. Chúng ta có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này nếu giảm mạnh sự tiếp xúc giữa mọi người", ông Hiroshi Nishiura, giáo sư thuộc Đại học Hokkaido cho biết, theo đó kêu gọi giảm tới 80% sự tiếp xúc trong cộng đồng.

An Nhiên
.
.
.