Đế chế giải trí "vàng" tại Nhật Bản vẫn tấp nập bất chấp COVID-19

Thứ Sáu, 24/04/2020, 11:39
Dòng người xếp hàng chờ vào chơi tại các khu giải trí điện tử của Nhật Bản, hay còn gọi là pachinko, đang thách thức nỗ lực tăng cường giãn cách xã hội tại quốc gia này, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 của Nhật Bản đã vượt ngưỡng 12.000 người.

Một người dân đeo khẩu trang đến chơi tại cửa hàng pachinko. Ảnh: Bloomberg

Không ngoa khi gọi pachinko là một ngành công nghiệp không khói hái ra tiền tại Nhật Bản. Theo Japan Times, ngành công nghiệp này trị giá tới 20,7 nghìn tỷ yên, với sự xuất hiện dày đặc của những chiếc máy điện tử giải trí trên khắp đất nước.

Những khu giải trí pachinko, nơi người chơi có thể dành hàng tiếng đồng hồ trước màn hình điện tử lấp lánh sắc màu xếp cạnh nhau thành từng dãy, là một điểm hẹn quen thuộc trên đường phố Nhật Bản, được người trẻ, đặc biệt là những người làm việc tự do, yêu thích.

Theo sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra ngày 16/4, một loạt doanh nghiệp đã tự nguyện hoặc được yêu cầu đóng cửa. Nhưng các cửa hàng pachinko thì không.

"Tôi thấy những khu giải trí này thậm chí còn đông đúc hơn bình thường", Kensuke Takao, một nhân viên nhà hàng 22 tuổi, chia sẻ khi đang có mặt tại cửa hàng pachinko ở Tokyo. "Tôi đoán là vì mọi người không có việc để làm hoặc không có nơi nào để đi nên họ đến cửa hàng pachinko, vì ở đây vẫn mở cửa", anh nói.

Mặc dù được khử trùng nghiêm ngặt, việc mở cửa pachinko vẫn khiến người dân lo lắng. Ảnh: Reuters

Chính quyền tỉnh Osaka đã nhận được hàng trăm đơn khiếu nại về việc các doanh nghiệp đã không đóng cửa, với hầu hết đơn khiếu nại về các cửa hàng pachinko, Thống đốc tỉnh này Hirofumi Yoshimura cho biết hôm 22/4. Hiện, có tới 11 cửa hàng pachinko vẫn mở ở Osaka.

Vào thời điểm người dân được yêu cầu ở trong nhà, hạn chế tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm, việc các cửa hàng pachinko mở cửa mà chưa có bất cứ cơ chế xử phạt nào khiến người dân lo ngại về nguy cơ lây nhiễm tại đây, khi người chơi ngồi sát nhau trong một không gian kín.

"Chúng tôi đang xem xét bước tiếp theo nhằm vào các cửa hàng pachinko không tuân thủ quy định, chẳng hạn như sẽ thông báo công khai (tên các cơ sở vi phạm)", Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura chia sẻ. Hiện, Nhật Bản có 12.368 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 328 ca tử vong.

Hai chuỗi pachinko lớn tại Nhật Bản, Maruhan và Dynam, cho biết họ đã đóng cửa hơn một nửa trong số hàng trăm cơ sở của mình, hoặc dự kiến sẽ đóng cửa trong tuần tới. Mặc dù vậy, một số cửa hàng của 2 chuỗi này vẫn mở với các biện pháp phòng ngừa dịch cần thiết.

Japan Times nhận định, việc đóng tất cả các cửa hàng pachinko là bất khả thi, khi mức độ xử phạt của chính phủ vẫn không khiến các cửa hàng ngừng thu thêm lợi nhuận. "Cách duy nhất khiến họ đóng cửa mà không khiến họ phá sản, đó là cho họ thật nhiều tiền", một cựu quan chức Osaka có tên Akiko Oishi chia sẻ.

An Nhiên
.
.
.