Nhân vật thân cận với lãnh tụ tối cao Iran mắc COVID-19

Thứ Sáu, 13/03/2020, 09:31
Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei, là quan chức mới nhất ở Iran dương tính với virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Ali Akbar Velayati. Ảnh: ITN

"Ông Ali Akbar Velayati, người hiện cũng là giám đốc Bệnh viện Masih Daneshvari ở Tehran, đã tiếp xúc với nhiều bệnh nhân nhiễm COVID-19 gần đây. Ông đã bị lây bệnh và đang được cách ly", thông tấn Iran Tasnim đưa tin ngày 12/3, song không nêu rõ tình trạng sức khỏe của người này.

Ali Akbar Velayati là một nhà khoa học, nhà chính sách có quan hệ gần gũi bậc nhất với lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei. Ali Akbar Velayati từng giữ vị trí trưởng cố vấn về đối ngoại cho ông Khamenei, theo MDY.

Trước ông Ali Akbar Velayati, ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho Lãnh tụ tối cao Iran, cũng tử vong vào ngày 2/3 vì dịch COVID-19.

Truyền thông Iran gần đây xác nhận hàng chục quan chức nhiễm virus, bao gồm những nhân vật cấp cao. Ít nhất 13 nhân vật thuộc chính quyền Iran đã tử vong do căn bệnh nguy hiểm này và 11 người khác đang được điều trị.

Trên toàn lãnh thổ nước này, Bộ Y tế Iran cuối ngày 12/3 xác nhận 10.075 ca nhiễm COVID-19 với 429 trường hợp tử vong. Iran đã đề nghị Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho vay 5 tỷ USD chống dịch, đồng thời kêu gọi các nước viện trợ vật tư y tế.

Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang Iran thiết lập một “sở chỉ huy về y tế” để tăng cường những nỗ lực đấu tranh với dịch COVID-19. Ông cũng hối thúc quân đội cần phối hợp với lực lượng y tế để ngăn dịch.

Thiện Nhân
.
.
.