Triều Tiên kêu gọi Mỹ nên thay đổi những toan tính hiện tại

Thứ Tư, 05/06/2019, 10:15
Yonhap ngày 5-6 đưa tin, Triều Tiên đã lên tiếng kêu gọi Mỹ từ bỏ "sự tính toán hiện tại" và đưa ra một đề xuất mới để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trước khi phía Bình Nhưỡng "mất kiên nhẫn".


Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày 4-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng, Mỹ nên suy nghĩ kỹ về "sự lựa chọn chiến lược chính xác" để có thể duy trì các thỏa thuận mà hai nước đạt được trong kỳ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore.

"Việc tuyên bố chung Mỹ-Triều đưa ra ngày 12-6 năm ngoái sẽ vẫn có hiệu lực hay chỉ là một tờ giấy trắng giờ đây sẽ được xác định bằng cách mà Mỹ phản ứng với lập trường công bằng và hợp lý của chúng tôi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Cũng theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Mỹ nên nhìn lại tiến trình suốt một năm qua và nghiên cứu một lựa chọn chiến lược chính xác "trước khi quá muộn". "Mỹ nên thay đổi sự tính toán hiện tại và đáp ứng yêu cầu của chúng tôi càng sớm càng tốt. Sự kiên nhẫn của chúng tôi là có giới hạn", phía Triều Tiên nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cùng ngày có bài phát biểu với tiêu đề "Các vấn đề an ninh và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên" tại một diễn đàn ở Viện Kinh tế Hàn Quốc của Mỹ.

Các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ lại rơi vào trạng thái đóng băng kể từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội kết thúc mà không một thỏa thuận nào được ký kết. 

Mặc dù giới quan sát cho rằng, quan hệ cá nhân giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được những tiến bộ tích cực, song hai nước vẫn không tìm được tiếng nói chung trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên gần đây cũng đã tăng cường các động thái nhằm tác động đến Mỹ, trong đó bao gồm cả việc phóng các vật thể được cho là tên lửa tầm ngắn, đồng thời liên tiếp kêu gọi Mỹ thay đổi chiến lược để nối lại các cuộc đàm phán bị đình trệ.

Căng thẳng giữa hai nước lại bị thổi bùng lên một lần nữa sau khi Washington bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên vì nghi ngờ vận chuyển các sản phẩm vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế. Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này và cho rằng Mỹ đã vi phạm chủ quyền.

Lam Ninh
.
.
.