Nhà virus học Trung Quốc bác tin "đào tẩu" cùng tài liệu mật về COVID-19

Chủ Nhật, 03/05/2020, 17:17
Chuyên gia hàng đầu tại viện virus học ở Vũ Hán Thạch Chánh Lệ bác bỏ thông tin bà "đào tẩu" khỏi Trung Quốc cùng tài liệu mật về nguồn gốc COVID-19.

Bà Thạch Chánh Lệ. Ảnh: SCMP

"Cho dù mọi thứ có khó khăn đến chừng nào thi chuyện đào tẩu cũng không bao giờ xảy ra", SCMP ngày 3/5 dẫn lời bà Thạch Chánh Lệ trên trang WeChat cá nhân, bác bỏ tin đồn bà đã chạy ra nước ngoài cùng tài liệu mật về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

"Chúng ta không làm gì sai trái. Với niềm tin mãnh liệt vào khoa học, chúng ta sẽ thấy ngày đám mây đen trôi đi và mặt trời lại tỏa sáng", bà Thạch nói thêm trong bài đăng và khẳng định "mọi thứ đều ổn" với bà và gia đình.

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh tin đồn lan truyền trên mạng xã hội cho rằng bà Thạch đã mang theo hàng trăm tài liệu mật về SARS-CoV-2 đến Đại sứ quán Mỹ tại Pháp sau khi rời Trung Quốc để xin được tị nạn.

Bà Thạch được xem là nhà khoa học quan trọng tại viện virus học ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch COVID-19 khởi phát. Một số nước phương Tây cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất phát từ viện này do lỗi con người, song giới chức Trung Quốc đã bác bỏ.

Hồi tháng 2, bà Thạch từng gây chú ý khi nói rằng SARS-CoV-2 là "sự trừng phạt của tự nhiên vì thói ăn uống và phong tục mọi rợ của con người" và sẵn sàng "đánh cược mạng sống rằng đợt bùng phát dịch bệnh này không dính líu gì tới phòng thí nghiệm Vũ Hán".

Thiện Nhân
.
.
.