"Cay mũi" vì ông Trump thắng cử, nhà viết kịch đạt giải Nobel “khăn gói” rời Mỹ

Thứ Sáu, 02/12/2016, 16:59

Giữ lời hứa, bỏ lại thẻ xanh và trở về quê hương là những gì mà người đàn ông châu Phi đầu tiên giành giải Nobel này đã thực hiện. 

Hôm qua, ngày 1-12, ông Woke Soyinka - người châu Phi đầu tiên dành giải Nobel văn học năm 1986 đã thực hiện cam kết của mình, rời Mỹ và trở về quê hương sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Ông Woke Soyinka - người châu Phi đầu tiên đạt giải Nobel văn học năm 1986 

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử quan trọng nhất của nước Mỹ, ông Woke Soyinka đã hứa rằng, nếu ông trùm bất động sản Donald Trump chiến thắng bà Hillary Clinton để trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, thì ông Soyinka sẽ từ bỏ thẻ xanh – thẻ căn cước vĩnh viễn mà nhiều người mơ ước, để trở về Nigeria.

Ông Woke Soyinka (82 tuổi), người gốc Nigeria, được biết đến là một nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng. Ông đã chuyển tới Mỹ sinh sống cách đây hơn 20 năm và thường xuyên được các trường đại học danh tiếng nước này mời tới thuyết giảng như Harvard, Yale hay Cornell. 

Trước đó, ông cũng đóng vai trò quan trọng trong nền chính trị của Nigeria và có nhiều đóng góp ý nghĩa vào cuộc đấu tranh giành độc lập của nước này từ tay Anh quốc.

Ông Woke Soyinka cho biết, ông không ngăn cản người Nigeria hay bất cứ ai nộp đơn xin thẻ xanh. Tuy vậy, việc ông Trump đắc cử Tổng thống chính là thời điểm thích hợp để ông ra đi. 

Linh Bùi (tổng hợp)
.
.
.