Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đề nghị gì với Trung Quốc sau hội nghị Mỹ-Triều?

Chủ Nhật, 01/07/2018, 16:24
Thời báo Nhật Bản Yomiuri ngày 1-7 tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách sớm chấm dứt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Theo một nguồn tin giấu tên cho biết, đề nghị này được ông Kim Jong-un đưa ra trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh trong khuôn khổ chuyến thăm đến Trung Quốc hôm 19-6 vừa qua.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nêu ra mong muốn rằng Trung Quốc sẽ giúp đỡ nhằm chấm dứt các lệnh trừng phạt, trong bối cảnh Triều Tiên đã kết thúc thành công hội nghị thượng đỉnh với Mỹ diễn ra hôm 12-6 vừa qua tại Singapore.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua. Ảnh: KCNA

Đáp lại đề nghị này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng ông sẽ "nỗ lực hết mình" để đáp ứng nguyện vọng của ông Kim Jong-un.

Chuyến thăm Trung Quốc lần 3 của ông Kim Jong-un diễn ra đúng một tuần sau khi ông có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore. Sau cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung, theo đó Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân hoàn toàn để đổi lấy đảm bảo an ninh từ Mỹ.

Nhận định về chuyến thăm thứ 3 của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc, các nhà phân tích cho rằng ông Kim Jong-un đã có những phát biểu thân thiện với Trung Quốc, biểu lộ hi vọng thắt chặt quan hệ gần gũi với Bắc Kinh, tạo lợi thế trong việc đàm phán với Washington về phi hạt nhân hóa, đồng thời cùng với Bắc Kinh trao đổi về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến có liên quan, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 29-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hối thúc Trung Quốc duy trì lệnh trừng phạt với Triều Tiên. 

Theo đó, ông Pompeo “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên, đặc biệt các biện pháp có liên quan tới hoạt động xuất khẩu than và nhập khẩu xăng dầu tinh chế bất hợp pháp thông qua các vụ trao đổi giữa các tàu trên biển, vốn bị Liên Hợp Quốc cấm”. Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định Triều Tiên sẽ có tương lai tươi sáng nếu nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trước thềm chuyến đi lần thứ 3 của ông tới Bình Nhưỡng vào tuần tới. Mục đích của chuyến đi này được cho là nhằm trao đổi về thỏa thuận do Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký kết tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hôm 12-6.

Lam Ninh
.
.
.