Nhà Trắng úp mở về điều kiện cho cuộc gặp lịch sử với Triều Tiên

Thứ Bảy, 10/03/2018, 08:25
Nhà Trắng khẳng định CHDCND Triều Tiên cần có những "hành động cụ thể" nhằm thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa trước khi cuộc đối thoại lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra.

“Chúng tôi sẽ không để cuộc gặp diễn ra cho tới khi chúng tôi nhìn thấy những hành động cụ thể phù hợp với các tuyên bố của Triều Tiên”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố trước báo giới hôm 9-3, theo Reuters.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN

Mặc dù vậy, Nhà Trắng một lần nữa không chỉ đích danh các động thái "cụ thể" mà Bình Nhưỡng cần thực hiện là gì.

Người phát ngôn của Tổng thống Trump sau đó khẳng định Mỹ sẽ thúc đẩy và ủng hộ cuộc gặp mặt. Song nói rằng, Washington và Hàn Quốc sẽ vẫn tập trận quân sự như bình thường, bất chấp việc Triều Tiên hứa dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Bên cạnh đó, thư ký báo chí Nhà Trắng đã nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ không nhượng bộ Triều Tiên trong quá trình tổ chức đàm phán và khẳng định, cuộc gặp sẽ không thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Giới quan sát cho rằng, những tuyên bố này là dấu hiệu cho thấy việc chấm dứt thế bế tắc giữa 2 nước này liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng dù đang tiến triển tích cực, song sẽ khó có thể xảy ra sớm. 

Trước đó, ngày 8-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến dư luận bất ngờ khi chấp thuận lời đề nghị tổ chức đối thoại của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về vấn đề phi hạt nhân hoá Triều Tiên vào tháng 5 tới. 

Động thái của Mỹ và Triều Tiên đã được nhiều nước trên thế giới hoan nghênh.

Thiên Minh
.
.
.