Nhà Trắng thu thẻ phóng viên cãi nhau tay đôi với Tổng thống

Thứ Năm, 08/11/2018, 11:16

Tổng thống Donald Trump bắt đầu nổi nóng với báo giới sau khi các phóng viên liên tục hỏi về vấn đề người di cư và cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump đã mắng phóng viên Jim Acosta của CNN khi anh này muốn tiếp tục hỏi về tình hình đoàn người di cư đang tiến về biên giới Mỹ.

Phóng viên này đã từ chối bỏ micro ngay cả khi Tổng thống yêu cầu và nhân viên Nhà Trắng tác động. Ảnh Reuters.

Nhà Trắng đã thu hồi thẻ tác nghiệp của phóng viên của CNN Jim Acosta vài giờ sau “cuộc trao đổi nảy lửa” với Tổng thống, theo Guardian. Acosta bị coi là một nhà chỉ trích khá gay gắt đối với Nhà Trắng.

Cuộc họp báo ngày 7-11 tại Nhà Trắng là cuộc họp đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ kết thúc, vốn dĩ là cơ hội để ông Trump nói về những triển vọng hợp tác lưỡng đảng. Nhưng cuộc họp đã bị đi theo một hướng khác, trở nên căng thẳng khi ông đổ lỗi cho truyền thông và một số nghị sĩ khiến đảng Cộng hòa thất bại ở Hạ viện.

Trong những phút ban đầu của cuộc họp báo kéo dài hơn 1 tiếng, Tổng thống Trump dành lời khen ngợi bà Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện và là người có thể trở thành Chủ tịch Hạ viện sau cuộc bầu cử thành công của đảng này; và cho rằng họ có thể cùng hợp tác sau bầu cử giữa kỳ.

Cuộc họp trở nên căng thẳng khi ông Trump chỉ trích các nghị sĩ đảng Cộng hòa và phóng viên tham dự. Ông Trump bắt đầu nổi nóng với báo giới sau khi các phóng viên liên tục hỏi về vấn đề người di cư và cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump đã mắng phóng viên Jim Acosta của CNN khi anh này muốn tiếp tục hỏi về tình hình đoàn người di cư đang tiến về biên giới Mỹ.

Tổng thống đã tỏ ra khó chịu và nói: "Lại là anh". Hồi tháng một, Tổng thống Trump đã chỉ thẳng vào mặt phóng viên này và nói ngắn gọn: "Ra ngoài!" tại một cuộc họp báo tổ chức ở phòng Bầu dục.

Ông Trump nói: “Tôi nói cho mà nghe. CNN nên cảm thấy xấu hổ khi thuê một người như anh. Anh là một người thô lỗ và tồi tệ. Anh không nên làm việc cho CNN”.

Ông Trump quay sang một phóng viên khác, tưởng như mọi chuyện đã xong thì phóng viên của CNN tiếp tục cắt lời. Ông Trump cũng không ngại quay lại và tiếp tục chỉ thẳng vào phóng viên này: “Anh không biết anh thô lỗ thế nào đâu. Cái cách mà anh cư xử với Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee thật là quá kinh khủng. Cách mà anh cư xử với người khác cũng kinh khủng như vậy”.

Cuộc cãi vã vẫn còn tiếp tục. Khi được hỏi về cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang được công tố viên đặc biệt Robert Mueller tiến hành, Tổng thống Trump nói: "Tôi có thể chấm dứt nó bất cứ lúc nào tôi muốn. Nhưng tôi đã không làm vậy. Tôi nghĩ điều đó không tốt cho đất nước".

Một vài tiếng sau, Thư ký báo chỉ Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết: “Tổng thống Trump tin tưởng vào một hệ thống báo chí tự do, hy vọng và chào đón những câu hỏi hóc búa về ông và chính quyền. Nhưng chúng tôi không bao giờ tha thứ cho một phóng viên đã đụng tay lên một người phụ nữ trẻ chỉ đang muốn hoàn thành nhiệm vụ thực tập của mình tại Nhà Trắng. Hành động đó là không thể chấp nhận được. Hành vi này hoàn toàn thiếu tôn trọng với các phóng viên đồng nghiệp khác khi họ không thể đưa ra câu hỏi của mình. Do vậy, Nhà Trắng quyết định thu thẻ tác nghiệp tại nhà Trắng đối với phóng viên này cho đến khi có thông báo mới”.

CNN cũng lên tiếng bảo vệ phóng viên của mình và cho rằng bà Sanders đã đưa ra lời nói dối về một sự việc chưa từng xảy ra. “Quyết định này thực sự là một mối đe dọa với nền dân chủ và đất nước này cần có những điều tốt đẹp hơn. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Jim Acosta”, CNN cho biết trong một tuyên bố.

Duy Tiến
.
.
.