Nhà Trắng bất ngờ tố Syria chuẩn bị tấn công hóa học

Thứ Ba, 27/06/2017, 14:29
Nhà Trắng ngày 27-6 đã ra một cảnh báo “lạ” về tình hình Syria, cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hóa học.


Reuters ngày 27-6 đưa tin, Nhà Trắng cáo buộc Tổng thống Syria Bashar Al-Assad dường như đã có kế hoạch cho một vụ tấn công hóa học trên lãnh thổ nước này và cảnh báo ông Assad sẽ gánh chịu hậu quả nếu tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho hay vụ việc mà Syria đang chuẩn bị rất giống vụ tấn công mà Washington cáo buộc nước này gây ra hôm 4-4 tại tỉnh Idlib khiến khoảng 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, cũng như những cáo buộc trước đó nhằm vào ông Assad, Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng xác thực nào.

Liên quan đến các câu hỏi của phóng viên về phản ứng tương lai của Mỹ, ông Sean Spicer đã từ chối đưa ra câu trả lời.

Ngay sau khi Nhà Trắng đưa ra tuyên bố, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley lập tức viết trên Twitter rằng: “Bất kỳ cuộc tấn công nào nhắm vào nhân dân Syria là lỗi của Assad, Nga và Iran”.

Tuyên bố của Nhà Trắng đã khiến các quan chức quốc phòng Mỹ vô cùng ngạc nhiên, trang tin BuzzFeed cũng dẫn lời 5 quan chức quốc phòng cho hay họ không hề biết gì về khả năng lực lượng quân đội Syria sẽ tấn công bằng vũ khí hóa học, đồng thời cũng không biết trước Nhà Trắng sẽ ra tuyên bố bất ngờ nói trên.

Máy bay chiến đấu Syria hư hỏng hoàn toàn sau vụ không kích. Ảnh: Sputnik

Được biết, hồi tháng 4, với cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Donald Trump đã quyết định tấn công trực diện vào một căn cứ không quân Syria bằng 50 tên lửa hành trình Tomahawk. 

Vụ tấn công này được các cường quốc Nga, Trung Quốc gọi là hành động gây hấn một quốc gia có chủ quyền.

Nga sau đó kêu gọi một cuộc điều tra nghiêm túc về vụ việc xảy ra tại tỉnh Idlib, nhưng đến nay Mỹ vẫn chưa tham gia hay tiến hành bất cứ cuộc điều tra nào.

Phùng Nguyễn
.
.
.