Người dân phớt lờ cảnh báo, số ca nhiễm COVID-19 Iran có thể gấp 7 lần Mỹ

Thứ Tư, 10/06/2020, 09:08
Quan chức Iran cho biết số ca nhiễm COVID-19 thực tế tại nước này có thể đã lên đến 15 triệu người, tức gấp đôi con số được ghi nhận trên toàn thế giới và gấp 7 lần Mỹ - ổ dịch lớn nhất theo số liệu đã thống kê.

Số ca nhiễm COVID-19 Iran có thể lên đến 15 triệu. Ảnh: Arabnews

"Khoảng 15 triệu người Iran có thể đã nhiễm COVID-19 từ thời điểm dịch bùng lên ở nước ta", Ehsan Mostafavi, một quan chức y tế thuộc nhóm phản ứng nhanh với dịch COVID-19 của Chính phủ Iran ngày 9/6 tiết lộ, Arabnews đưa tin.

Theo dự báo của ông Mostafavi, tỉ lệ người nhiễm có thể tương đương 18,75% dân số hơn 80 triệu người của Iran. Quan chức y tế Iran nói rằng điều đó đồng nghĩa với việc "virus ít nguy hiểm hơn nhiều so với những gì chúng tôi và thế giới tính toán".

Mostafavi cho hay kết quả này dựa trên xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể chống COVID-19 của các bệnh nhân bình phục sau khi nhiễm bệnh. Chúng khác với các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) để phát hiện kháng nguyên nhằm tìm ra người nhiễm.

Cùng ngày, Người phát ngôn của Bộ Y tế Iran Sima Sadat Lari cho biết 74 người mắc COVID-19 đã tử vong tại nước này trong 24 gần nhất, nâng tổng số người chết vì dịch lên 8.425. Số ca nhiễm đã xác nhận được tại Iran là 175.927.

Iran từng là ổ dịch lớn nhất Trung Đông và là nguồn lây nhiễm cho nhiều nước trong khu vực. Iran đạt đỉnh dịch đầu tiên vào cuối tháng 3. Nước này sau đó đã dỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách. 

Các quan chức y tế Iran cho biết nước này sẽ chứng kiến một đỉnh dịch mới nghiêm trọng hơn trong vài tuần nữa trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng mạnh trở lại vì người dân không tuân thủ các khuyến nghị y tế.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước hôm 6/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo người dân cần sẵn sàng sống chung với COVID-19 trong thời gian dài, đồng thời hối thúc người dân dừng tụ tập đông người, hạn chế tổ chức đám cưới, đám tang.

Thiện Nhân
.
.
.