Iran tử hình gián điệp CIA dính líu vụ sát hại Tướng Qassem Soleimani

Thứ Ba, 09/06/2020, 15:38
Iran ra phán quyết tử hình Mahmoud Mousavi-Majd, người mang quốc tịch Iran nhưng bị kết tội cung cấp thông tin về hành tung của tướng Qassem Soleimani cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Hình ảnh chiếc xe trong đoàn chở tướng Soleimani bị thiêu rụi sau vụ không kích của Mỹ. Ảnh: Getty Images

"Mahmoud Mousavi-Majd, một trong những kẻ làm điệp viên cho CIA và Mossad (cơ quan tình báo Israel), bị kết án tử hình. Anh ta đã cung cấp thông tin về hành tung của tướng Soleimani cho kẻ thù", người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili ngày 9/6 thông báo, Reuters đưa tin.

Thông tin về thời điểm bắt giữ cũng như thời điểm xử tử Mahmoud Mousavi-Majd không được phía Iran công bố. CIA và Mossad chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến vụ việc.

Tướng Qassem Soleimani chỉ huy đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái do Mỹ tiến hành đêm 3/1 gần sân bay quốc tế Baghdad, Iraq, khi ông có chuyến công tác tới đây.

Các nhà điều tra Iraq từng phát hiện những dấu hiệu chắc chắn cho thấy một mạng lưới gián điệp trong sân bay Baghdad có liên quan đến việc rò rỉ các thông tin an ninh nhạy cảm về lịch trình đi lại của tướng Soleimani.

Tướng Soleimani đóng vai trò quan trọng nhất trong các cuộc xung đột ngoài lãnh thổ Iran mà Tehran có can thiệp, cũng được cho là nỗi khiếp sợ đối với khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Việc Mỹ không kích sát hại tướng Soleimani đã đẩy căng thẳng Mỹ-Iran lên một nấc thang mới. Tehran sau đó đã không kích căn cứ Mỹ ở Iraq, gây thiệt hại lớn về tài sản và làm hàng chục binh sĩ Mỹ chấn thương não nhưng không ai mất mạng.

Trần Thị Thảo
.
.
.