Người dân tập trung đông bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Thứ Hai, 27/07/2020, 10:09
Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đã chính thức đóng cửa sáng 27/7 theo yêu cầu từ phía Bắc Kinh trong một động thái ăn miếng trả miếng giữa hai nước.
Lực lượng cảnh sát bảo vệ bên ngoài khu vực lãnh sự quán. Ảnh Getty Images. 

10h sáng 27/7 (giờ Bắc Kinh), một số đường phụ cũng như đường chính dẫn đến lãnh sự quán đã bị chặn với hàng chục sĩ quan cảnh sát đứng bảo vệ. Từ sáng sớm hôm nay, quốc kỳ của Mỹ đã được hạ xuống.

Hàng chục người đã nán lại ngã tư phía trước lãnh sự quán, tọa lạc tại một khu vực nhiều tòa nhà công cộng và thương mại.

Ellen Hu, một cư dân 30 tuổi của thành phố, cho biết cô bị muộn giờ làm nhưng vẫn quyết định đợi để theo dõi việc đóng cửa lãnh sự quán. “Chứng kiến việc đóng cửa lãnh sự quán là một điều quan trọng hơn đi làm vì cả chục năm mới diễn ra một lần”, Hu cho biết.

Lãnh sự quán được mở năm 1985, trước đây từng có đến 200 nhân viên, bao gồm 150 người địa phương được thuê.

Khi lệnh đóng cửa được công bố hôm 24/7, một “bầu không khí lễ hội” đã diễn ra bên ngoài tòa nhà lãnh sự, khi người dân tập trung đông đảo, chụp ảnh và quay video, một số người còn đến từ nơi khác để chứng kiến sự kiện lịch sử này.

Đông người từ nơi khác đến đây cũng là một thời điểm thu lời cho một số hàng bán lẻ quanh khu vực. Doanh số của một quầy bán thạch đá nằm đối diện lãnh sự quán đã tăng gấp đôi. Một người đàn ông 60 tuổi, tên Xu Junqing, đến từ tỉnh Hà Bắc cho biết, ông đến đây từ tuần trước để thăm con trai và đã đứng trước cổng lãnh sự quán cả cuối tuần qua. “Tôi nghĩ mọi người tập trung phần lớn vì hiếu kỳ. Tôi hy vọng là là lãnh sự quán sẽ mở cửa trở lại vì nếu Trung Quốc và Mỹ ngừng hợp tác thì sẽ thật tồi tệ cho thế giới”, ông Xu cho biết.

Người dân hiếu kỳ bên ngoài lãnh sự quán. 

Jolin Wang, một công chức giáo dục tại Thành Đô, cho biết cô đã đến trước lãnh sự quán mỗi ngày kể từ hôm 24/7, mang theo cả ô và ống nhòm. “Đó là vấn đề quan tâm của quốc tế và lại xảy ra ngay gần tôi, vì vậy tôi muốn biết mọi diễn biến liên quan”.

Động thái ăn miếng trả miếng giữa Bắc Kinh và Washington đã đẩy nhanh sự xấu đi trong quan hệ hai nước, tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại tình hình vẫn có thể xấu đi.

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, cho biết không thể loại trừ khả năng Mỹ sẽ tiếp tục yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco, nơi một nhà nghiên cứu Trung Quốc - được cho là thuộc lực lượng quân đội - đang ẩn náu. Người này đã bị bắt và giam tại nhà tù quận Sacramento.

“Mỹ đã quyết định đối phó với Trung Quốc về mọi mặt. Vì vậy, trong 6 tháng tới, cho đến khi tổng thống mới chuyển đến Nhà Trắng, khả năng diễn ra nhiều động thái thực thi pháp luật hơn nữa đối với Trung Quốc không thể được đánh giá thấp”, ông Shi cho biết.

Duy Tiến (Theo SCMP)
.
.
.