Người dân Mỹ vác súng đi biểu tình phản đối "ở nhà chống dịch"

Thứ Sáu, 01/05/2020, 10:40
Dưới màn mưa lạnh, hàng trăm người dân bang Michigan, Mỹ đã đổ xuống đường biểu tình yêu cầu chính quyền dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, đưa cuộc sống trở lại bình thường, CNN ngày 1/5 đưa tin.

Cảnh sát ước tính có khoảng 400 đến 700 người biểu tình đã có mặt tại Tòa nhà Quốc hội hôm 30/4. Ảnh: CNN

CNN dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, khoảng 400 đến 700 người đã có mặt phía trước Tòa nhà Quốc hội của bang Michigan tại Lansing hôm 30/4 (giờ địa phương), nơi các nghị sĩ đang tiến hành họp, để tham gia biểu tình phản đối việc phải tiếp tục "ở trong nhà".

Một số người trong nhóm biểu tình đã mang theo khẩu ngữ nhắc lại yêu cầu ở trong nhà của Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, vốn được đưa ra hồi tháng 3 vừa qua sau khi tình trạng khẩn cấp toàn quốc được ban bố. Một số thậm chí mang theo ảnh Tổng thống và cờ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với bệnh dịch COVID-19. Ngày 30/4, ông Trump tiếp tục tuyên bố chính quyền liên bang sẽ không gia hạn các hướng dẫn về giãn cách xã hội khi các quy định này hết hạn cùng ngày.

Mặc dù vậy, Thống đốc Michigan Whitmer vẫn tiếp tục ký một sắc lệnh mới theo đó cho biết việc giãn cách xã hội sẽ tiếp tục được mở rộng tại bang này cho đến ngày 28/5. Tuần trước, bà Whitmer đã gia hạn yêu cầu người dân ở trong nhà cho đến hết 15/5.

Người dân mang theo biểu ngữ, cờ và khẩu hiệu đi biểu tình. Ảnh: Reuters
Người biểu tình mang theo vũ khí phản kháng trước cảnh sát tại Tòa nhà Quốc hội. Ảnh: Reuters

"Trong khi một số thành viên lập pháp tin rằng cuộc khủng hoảng này đã kết thúc, thì với lẽ thường và với tất cả những dữ liệu khoa học, chúng ta thấy chúng ta vẫn chưa vượt qua đại dịch. Bằng cách từ chối gia hạn tuyên bố khẩn cấp và thảm họa, các nghị sĩ đang đặt sinh mệnh người dân vào lằn nguy hiểm", bà cảnh báo.

Theo cảnh sát, mặc dù Tòa nhà Quốc hội đang tạm đóng cửa với công chúng, nhóm người biểu tình vẫn được cho phép vào bên trong, nhưng phải tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội khi tham gia biểu tình, với chỉ hơn 200 người được có mặt trong mỗi thời điểm.

Tuy phía cảnh sát cho biết cuộc biểu tình diễn ra khá ôn hòa, nhưng theo Thượng Nghị sĩ Michigan Dayna Polehanki, bầu không khí không hoàn toàn như vậy. "Ngay phía trên tôi, những người đàn ông với súng trường đang la hét. Một số đồng nghiệp của tôi phải mặc áo chống đạn", nghị sĩ này mô tả.

Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh hơn 41.000 người dân Michigan đã bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 với hơn 3.700 trường hợp tử vong. Đây được coi là cuộc biểu tình lớn nhất lại bang này từ hôm 15/4, khi người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình phản đối biện pháp "ở nhà" chống dịch của bà Whitmer.

An Nhiên
.
.
.