Người dân Iran liếm đền thờ, nói không sợ COVID-19

Thứ Hai, 02/03/2020, 19:34
Những video ghi lại cảnh người dân Iran liếm và hôn lên đền thờ Hồi giáo để cho thấy họ không sợ hãi trước dịch COVID-19 đã khiến người xem cực kỳ sốc.

Tới thời điểm hiện tại, các quan chức Iran đã xác nhận 980 ca nhiễm và 54 ca tử vong do COVID-19 (Iran là nước có tỷ lệ tử vong cao thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc đại lục). Tuy nhiên, một số giáo sĩ đã bất chấp những lời khuyên đóng cửa các ngôi đền từ Bộ Y tế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hiện tại, chính phủ Iran quyết định không cách ly mà chỉ hạn chế số người ra/vào thành phố.

Video ghi lại cảnh người đàn ông liếm các bề mặt trang trí hay cánh cổng của đền thờ tại Qom. (Nguồn: YouTube)

Những video đáng lo ngại được đăng lên mạng xã hội cho thấy những người dân Iran nói rằng họ "không quan tâm đến những gì xảy ra" và "không sợ COVID-19". Một đứa trẻ thậm chí còn được ca ngợi vì liếm một ngôi đền ở thành phố Qom, nơi đang hứng chịu dịch COVID-19 nặng nề nhất.

Nhà báo Masih Alinejed, người đã đăng tải các video đáng lo ngại, cho biết chính phủ Iran đang "gây nguy hiểm cho cuộc sống của người Iran và thế giới" khi vẫn mở cửa các ngôi đền.

"Người ta nói ngôi đền này lan truyền virus Corona. Vậy tôi sẽ liếm và bị nhiễm bệnh. Bằng cách đó, tôi sẽ loại bỏ virus và bạn có thể tiếp tục đến thăm viếng", một người đàn ông nói trong clip.

Một clip khác tuyên bố "ở nơi chốn thiêng liêng như thế này, làm sao mà có virus, vi trùng hay bệnh tật. Đây là nơi để chữa lành, không có bệnh tật đâu".

Một người đàn ông liếm một đền thờ tại một ngôi đền ở thành phố Qom, nơi đang hứng chịu dịch COVID-19 nặng nề nhất tại Iran. (Ảnh: Twitter)

Tiếp xúc hoặc hôn lên bề mặt trong các ngôi đền là một thói quen phổ biến đối với người hành hương tại Iran, và họ còn cho rằng các ngôi đền ở Qom là "nơi chữa lành". Nhưng nhiều người Iran lo lắng rằng các giáo sĩ đang "xem thường" dịch bệnh, trong khi các nhân viên y tế tại đây đã thừa nhận số người chết vì COVID-19 có thể nhiều gấp năm lần so với tuyên bố của chính phủ. 

Theo thông tin mới nhất, dịch COVID-19 đã khiến ít nhất 55 người Iran thiệt mạng, với tổng cộng 978 ca nhiễm.

Các nhân viên y tế tiến hành công tác khử trùng tại các ngôi đền mà những người hành hương thường tới thăm viếng và tiếp xúc. (Ảnh: Getty)

Các quan chức Iran, bao gồm cả Tổng thống Hassan Rouhani, đã nhiều lần bác bỏ những lo ngại của nhiều người dânvề việc xử lý ổ dịch, nói rằng tất cả các biện pháp cần thiết để khắc phục khủng hoảng đã được thực hiện.

Một số bác sĩ và y tá cho biết các bệnh viện ở thành phố Tehran, Qom và Rasht hiện đều đã quá tải.

Cao Trung
.
.
.