Mỹ ghi nhận ca tử vong vì COVID-19 đầu tiên, cấm đi lại đến Iran và Hàn Quốc

Chủ Nhật, 01/03/2020, 06:57

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 29/2 đã tuyên bố lệnh hạn chế đi lại liên quan đến Iran và tăng cường cảnh báo về việc đi lại đến Italia và Hàn Quốc nhằm chống lại bệnh COVID-19 sau khi Mỹ ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến bệnh dịch này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người chịu trách nhiệm cho công tác ứng phó của chính quyền, đưa ra cảnh báo hạn chế đi lại đến Iran và Hàn Quốc. Ảnh Getty Images. 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người phụ trách công tác ứng phó với COVID-19 của chính quyền Mỹ, cho biết Mỹ sẽ “mở rộng các hạn chế về đi lại đối với bất kỳ người nước ngoài nào từng đến Iran trong vòng 14 ngày qua”. Chính quyền cũng kêu gọi người dân không đi đến Italia và Hàn Quốc, hai nước đang chứng kiến sự bùng phát của dịch.

Hiện Mỹ đã hạn chế việc đi lại của công dân từ Trung Quốc, đồng thời, ông Trump cho biết đang xem xét hạn chế nhập cảnh từ biên giới phía Nam, mặc dù số lượng ca nhiễm virus Corona tại Mexico còn thấp.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, Alex Azar, cho biết, chính quyền muốn giảm số lượng các chuyến đi đến và từ những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, “đây là một chiến lược nhằm ngăn chặn dịch”.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết, bệnh nhân tử vong tại Mỹ vì COVID-19 là một người đàn ông khoảng hơn 50 tuổi. Ông Trump cho biết, hiện 4 người Mỹ khác cũng đang “bị bệnh nặng” và hiện có 22 trường hợp được xác nhận, chưa bao gồm gần 40 người được đưa về từ châu Á.

Cuộc họp báo này diễn ra sau khi 3 ca nhiễm mới được xác nhận và những ca này được cho là nhiễm COVID-19 từ nguồn chưa xác định được, ở California và Washington. Bộ trưởng Azar cho biết các quan chức y tế Mỹ không khuyến nghị hạn chế đi lại đến các bang trên.

Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cảnh báo “nên lường trước nhiều trường hợp hơn, nhưng nguy cơ hiện tại đối với công chúng Mỹ vẫn còn thấp”.

Các quan chức y tế Mỹ cho biết cần ít nhất một năm rưỡi để phát triển vaccine chống lại COVID-19.

Duy Tiến
.
.
.