Người biểu tình chiếm đường phố, lập "khu tự trị" ở Mỹ

Thứ Sáu, 12/06/2020, 17:56
Đám đông biểu tình dựng rào chắn một khu vực ở quận Capitol Hill, thành phố Seattle của Mỹ và gọi đây là "khu tự trị", khiến Tổng thống Trump nổi giận.


New York Times ngày 11/6 cho biết hàng trăm người biểu tình đòi công bằng cho người da màu đã chiếm một khu phố ở quận Capitol Hill, thành phố Seattle, bang Washington từ ngày 8/6 sau khi cảnh sát rời khỏi trụ sở của họ gần khu vực nhằm giảm bớt căng thẳng theo yêu cầu của giới chức thành phố.

Đám đông biểu tình trong "khu tự trị Capitol Hill". Ảnh: New York Times

Đám đông biểu tình sau đó dùng chính hàng rào của cảnh sát để ngăn khu vực và gọi đó là "khu tự trị Capitol Hill". "Không gian này hiện là tài sản của người dân Seattle", một biểu ngữ trong khu vực có đoạn viết.

Hàng trăm người hàng ngày tụ tập ở đây để diễn thuyết, hát hò và nhảy múa. Không có vụ đụng độ nào xảy ra. Cảnh sát trưởng Seattle Carmen Best cho biết Capitol Hill không thể tiếp tục bị chiếm đóng. Tuy nhiên, ông không nêu kế hoạch cụ thể để giải tán đám đông.

Vụ việc ở Capitol Hill khiến Tổng thống Donald Trump tức giận. Tối 10/6, ông viết trên Twitter rằng những kẻ chiếm đóng ở Seattle là "khủng bố". "Hãy giành quyền kiểm soát lại thành phố ngay bây giờ. Nếu không ai làm điều đó, tôi sẽ làm. Đây không phải trò chơi", ông Trump cảnh cáo chính quyền thành phố.

Một ngày sau, ông Trump cảnh báo sẽ đưa Vệ binh Quốc gia tới Seattle lập lại trật tự. Tuy nhiên, đáp lại phát biểu này, Thị trưởng Seattle Jenny Durkan bất ngờ lên tiếng khẳng định hành động của người biểu tình không phải "khủng bố" mà là "yêu nước".

"Chúng tôi không cần thêm ai, kể cả Tổng thống, cố gắng gieo rắc thêm sự chia rẽ, sự thiếu tin tưởng và sai lệch về thông tin", bà Durkan nói. Thị trưởng Seattle cũng cảnh báo hành động đưa quân đội vào thành phố là vi hiến. "Không có mối đe dọa nào sắp xảy ra".

Biểu tình đã bùng lên ở Seattle và nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ sau vụ George Floyd, một người đàn ông da màu qua đời khi bị cảnh sát ghì gối lên vai trong quá trình bắt giữ ở Minneapolis cách đây hơn hai tuần.

Các cuộc biểu tình ban đầu leo thang bạo loạn, khiến Tổng thống Trump lệnh triển khai Vệ binh Quốc gia tới lập lại trật tự. Tình hình có dấu hiệu ôn hòa hơn những ngày gần đây.

Thiện Nhân
.
.
.