Phiến quân Syria nêu yêu sách rút quân với ông Trump

Thứ Hai, 24/12/2018, 10:21
Các nhóm phiến quân ở Syria hối thúc Mỹ phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ khi rút quân để ngăn quân đội chính phủ giành kiểm soát miền Đông Bắc đất nước.


Reuters ngày 23-12 dẫn lời thủ lĩnh lực lượng đối lập Syria Nasr al-Hariri đã kêu gọi Mỹ cùng phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân được Ankara hậu thuẫn trong việc rút quân của Mỹ khỏi Syria, nhằm ngăn quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát ở khu vực Đông Bắc.

Các tay súng phiến quân ở Syria. Ảnh: ITN

Theo ông Nasr al-Hariri, người đồng thời là đại diện Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC), lực lượng đối lập thân Thổ Nhĩ Kỳ chính ở Syria, nói rằng Mỹ rút quân khỏi Syria mà không có bất kỳ sự hợp tác nào thì điều này có thể tạo ra những “khoảng trống” có thể bị lợi dụng bởi các phe phái.

Hiện chưa rõ quan điểm của Mỹ về vấn đề này. Washington hẫu thuẫn nhóm phiến quân Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), gồm phần lớn là các tay súng người Kurd, vốn có quan hệ đối nghịch với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara coi các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) thuộc SDF, là "nhánh khủng bố" của đảng Công nhân người Kurd (PKK). Như vậy, nếu Mỹ cho phép các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào khu vực, đó có thể là dấu chấm hết với YPG.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đe dọa sẽ sớm phát động một chiến dịch nhằm vào YPG. Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định sẽ rút quân đội nước này khỏi Syria, ông Erdogan cho biết, động thái quân sự nhằm vào YPG sẽ diễn ra “trong những tháng tới”.

T. Minh
.
.
.