Người Nga đi bỏ phiếu về khả năng cho Putin tại nhiệm đến 2036

Thứ Tư, 01/07/2020, 12:50
Hàng triệu người dân Nga hôm nay (1/7) đi bỏ phiếu về các sửa đổi hiến pháp, trong đó bao gồm điều khoản mở đường cho Putin tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ Tổng thống Nga.

Sputnik cho biết 3.600 điểm bỏ phiếu ở thủ đô Moscow của Nga đã mở cửa lúc 8h sáng 1/7, theo giờ Moscow, tức 12h giờ Hà Nội, để người dân có thể đi bỏ phiếu bày tỏ quan điểm về việc liệu họ có ủng hộ các sửa đổi hiến pháp mới của Nga hay không.

Người phụ nữ mang găng tay, đeo khẩu trang khi đi bỏ phiếu. Ảnh: Getty Images

Các điểm bỏ phiếu đều được giám sát trực tiếp bằng camera và các quan sát viên. Các thùng phiếu sẽ được đóng lại vào lúc 20h cùng ngày. Do lãnh thổ Nga trải dài trên nhiều múi giờ, các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa từ sớm (theo giờ Hà Nội) ở vùng Viễn Đông và kết thúc ở phần lãnh thổ châu Âu vào nửa đêm nay.

Ngày 1/7 là thời điểm bỏ phiếu chính thức, cũng là ngày bỏ phiếu cuối cùng. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thùng phiếu khắp nước Nga đã mở cửa từ hôm 25/6, trong khi người dân ở Moscow và Nizhny Novgorod có thể lựa chọn cách bỏ phiếu qua mạng. 

Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay sau khi các thùng phiếu được đóng lại. Nếu quá nửa dân số đồng ý, hiến pháp mới của Nga sẽ lập tức có hiệu lực. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ dự kiến sẽ được công bố ngày mai (2/7).

Các chuyên gia Nga lưu ý tỉ lệ cử tri đi bầu ở khu vực Viễn Đông sáng nay tương đối cao. Tính đến 13h giờ địa phương, đã có khoảng 50% cử tri thực hiện quyền công dân. Cũng có một số nơi người dân đi bầu ít, ví dụ ở Petropavlovsk-Kamchatsky.

Dự thảo hiến pháp mới của Nga, được xây dựng sau đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 1/2020, đã được thông qua bởi lưỡng viện quốc hội, tòa án hiến pháp và các nghị viện địa phương của Nga vào tháng 3 vừa qua.

Văn kiện này bao gồm một loạt thay đổi trong cán cân quyền lực của nước Nga như gia tăng quyền lực của quốc hội trong thành lập chính phủ; siết chặt vai trò của vị trí tổng thống; đồng thời thiết lập lại nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin về 0, tức mở đường cho ông tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa sau khi nhiệm kì hiện tại kết thúc vào năm 2024.

Trong thông điệp phát đi ngày 30/6, Tổng thống Putin kêu gọi người dân đi bỏ phiếu đầy đủ. Nhà lãnh đạo Nga cam kết những thay đổi tích cực sẽ xuất hiện trên nhiều lĩnh vực và người dân Nga sẽ có một chính quyền hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Với tỉ lệ ủng hộ hiện tại dành cho ông Putin, dự thảo hiến pháp này nhiều khả năng sẽ được người dân Nga chấp thuận. Tổng thống Putin mới đây cho biết ông không loại trừ khả năng ra tranh cử vào năm 2024 nhưng chưa xác nhận chuyện này.

"Tôi không loại trừ khả năng tiếp tục tái tranh cử nếu điều này được hiến pháp cho phép. Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ đến. Tôi chưa chính thức quyết định điều gì", Tổng thống Putin ngày 21/6 nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, Reuters đưa tin.

Putin lãnh đạo nước Nga từ cuối năm 1999, trải qua 4 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng, được đánh giá là người có vai trò hạt nhân trong việc vực dậy nước Nga về kinh tế-xã hội, chính trị, ngoại giao và quân sự.


Thiện Nhân
.
.
.