Ông Putin tính khả năng tiếp tục tranh cử Tổng thống Nga

Thứ Hai, 22/06/2020, 09:19
Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay ông không loại trừ khả năng tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa nếu sửa đổi hiến pháp được người dân Nga thông qua trong cuộc trưng cầu sắp tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Tôi không loại trừ khả năng tiếp tục tái tranh cử nếu điều này được hiến pháp cho phép. Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ đến. Tôi chưa chính thức quyết định điều gì", Tổng thống Putin ngày 21/6 nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, Reuters đưa tin.

Theo lời Tổng thống Putin, điều nước Nga cần là "vận hành chính phủ hiệu quả, chứ không phải là tìm người kế nhiệm". 

Bình luận được ông Putin đưa ra vài ngày trước khi Nga tiến hành cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về đề xuất sửa đổi hiến pháp nước Nga, trong đó có điều khoản xóa số nhiệm kỳ Tổng thống của Putin về 0, tức ông có thể ra tranh cử thêm hai nhiệm kỳ 6 năm nữa vào năm 2024, khi nhiệm kỳ hiện tại kết thúc.

Các thùng phiếu trên khắp nước Nga sẽ lần lượt mở cửa từ ngày 25/6 tới (đối với các công dân ở nước ngoài hoặc làm việc tại những nơi xa xôi) đến ngày 1/7, sau khi Nga tổ chức lễ Duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng Phát xít Đức vào ngày 24/6.

Theo Reuters, các sửa đổi được nêu trong dự thảo hiến pháp mới của Nga được lưỡng viện Quốc hội, Tòa án Hiến pháp và các nghị viện địa phương của Nga thông qua. Với tỉ lệ ủng hộ hiện tại dành cho ông Putin, văn bản này nhiều khả năng sẽ được người dân Nga chấp thuận.

Putin lãnh đạo nước Nga từ cuối năm 1999, trải qua 4 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng, được đánh giá là người có vai trò hạt nhân trong việc vực dậy nước Nga về kinh tế-xã hội, chính trị, ngoại giao và quân sự.

Thiện Nhân
.
.
.