Người Nga đi bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp

Thứ Năm, 25/06/2020, 15:43
Người dân tại các khu vực xa xôi của Nga bắt đầu đi bỏ phiếu về các sửa đổi hiến pháp, trong đó bao gồm điều khoản mở đường cho Putin tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ Tổng thống Nga.


Thông tấn Nga TASS cho biết các thùng phiếu đã được mở cửa tại khu vực Kamchatka và Chukotka xa xôi của nước Nga từ ngày 25/6 để các công dân sinh sống, làm việc tại đây đi bỏ phiếu bày tỏ quan điểm về việc liệu họ có ủng hộ các sửa đổi hiến pháp mới của Nga hay không.

Phụ nữ Nga bỏ phiếu ở vùng Viễn Đông. Ảnh: Aljazeera

"Có 183 điểm bỏ phiếu được mở ở Kamchatka. Khoảng 4.300 người, gồm các thủy thủ, quân nhân, công nhân khai thác mỏ và cư dân bán đảo sẽ đi bỏ phiếu sớm", một quan chức của ủy ban bầu cử Kamchatka nói. Trong khi đó, ở vùng Chukotka, khoảng 1.300 người sẽ đi bỏ phiếu tại 55 điểm bỏ phiếu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 4 cho biết cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc chính thức diễn ra ngày 1/7, song các thùng phiếu bắt đầu được mở từ ngày 25/6 tại các khu vực xa xôi và cơ quan ngoại giao ở nước ngoài để toàn bộ công dân Nga có thể bỏ phiếu.

Dự thảo hiến pháp mới của Nga, được xây dựng sau đề xuất của Tổng thống Putin hồi tháng 1/2020, đã được thông qua bởi lưỡng viện quốc hội, tòa án hiến pháp và các nghị viện địa phương của Nga vào tháng 3 vừa qua.

Văn kiện này bao gồm một loạt thay đổi trong cán cân quyền lực của nước Nga như gia tăng quyền lực của quốc hội trong thành lập chính phủ; siết chặt vai trò của vị trí tổng thống; đồng thời thiết lập lại nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin về 0, tức mở đường cho ông tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ nữa sau khi nhiệm kì hiện tại kết thúc vào năm 2024.

Với tỉ lệ ủng hộ hiện tại dành cho ông Putin, dự thảo hiến pháp này nhiều khả năng sẽ được người dân Nga chấp thuận. Tổng thống Putin mới đây cho biết ông không loại trừ khả năng ra tranh cử vào năm 2024.

"Tôi không loại trừ khả năng tiếp tục tái tranh cử nếu điều này được hiến pháp cho phép. Chúng ta hãy chờ xem chuyện gì sẽ đến. Tôi chưa chính thức quyết định điều gì", Tổng thống Putin ngày 21/6 nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, Reuters đưa tin.

Putin lãnh đạo nước Nga từ cuối năm 1999, trải qua 4 nhiệm kỳ Tổng thống và một nhiệm kỳ Thủ tướng, được đánh giá là người có vai trò hạt nhân trong việc vực dậy nước Nga về kinh tế-xã hội, chính trị, ngoại giao và quân sự.

Thiện Nhân
.
.
.