Thủ tướng Israel chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu nội đảng

Thứ Sáu, 27/12/2019, 15:05
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 27-12 dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu giữ quyền lãnh đạo của mình trong đảng Likud, một sự củng cố sức mạnh đáng kể trước một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3-2020.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh Reuters.

Theo đó, ông Netanyahu đã giành được 72,5% số phiếu trong cuộc bỏ phiếu ngày 26-12, trong khi đó, đối thủ Gideon Saar chỉ giành được 27,5%. Ông Saar đã thừa nhận thất bại, sau đó lên tiếng khẳng định ông sẽ ủng hộ lãnh đạo đương nhiệm “vì chiến thắng của đảng Likud trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới”.

Kết quả bỏ phiếu đang chờ xác nhận chính thức từ Ủy ban bầu cử Israel.

Thách thức đến từ đối thủ Saar, cựu Bộ trưởng Giáo dục và Nội vụ, đã tăng thêm áp lực đối với vị Thủ tướng đã trải qua 4 nhiệm kỳ và đang bị truy tố, đấu tranh cho sự sống còn chính trị của mình.

Tháng 11 vừa qua, ông Netanyahu bị buộc tội tham nhũng trong 3 vụ án hình sự và cũng đã 2 lần thất bị trong việc thành lập chính phủ sau hai cuộc bỏ phiếu cấp quốc gia, được tổ chức tháng 4 và 9.

Đối thủ của ông Netanyahu trong cuộc bỏ phiếu trên, Benny Gantz của đảng Xanh và Trắng, cũng không thể thành lập chính phủ liên minh, dẫn đến bế tắc chính trị và cuộc bầu cử thứ 3 chưa từng có tiền lệ vào ngày 2-3 năm sau.

Ông Netanyahu gọi vụ kiện chống lại ông là một vụ săn phù thủy chính trị được dàn dựng bởi truyền thông và một người Israel muốn hất cẳng ông.

Mặc dù những rắc rối gần đây có vẻ không làm sứt mẻ sự trung thành của những người ủng hộ ông, một vài thành viên đảng Likud cho biết đã đến lúc nên có lãnh đạo mới.

Duy Tiến
.
.
.