Tổng thống Putin tin người Nga ủng hộ sửa hiến pháp

Thứ Sáu, 12/06/2020, 21:06
Tổng thống Vladimir Putin tin tưởng người dân Nga ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp, dự kiến được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 1/7 tới.

Bài phát biểu được Tổng thống Putin đưa ra ngày 12/6 nhân Ngày Quốc khánh Nga tại công viên Chiến thắng ở Moscow. Đây là lần đầu tiên ông Putin xuất hiện trước công chúng kể từ thời điểm thủ đô nước Nga bị phong toả ngăn dịch COVID-19 hồi cuối tháng 3, The Moscow Times đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ngày 12/6. Ảnh: Kremlin.ru

Theo nhà lãnh đạo Nga, "hầu hết" người dân Nga có quan điểm cần củng cố hiến pháp của nước này thông qua các sửa đổi được đề xuất. Dự thảo văn kiện này đã hoàn tất và sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân vào ngày 1/7 tới.

Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Quốc khánh tại công viên Chiến thắng ngày 12/6, Tổng thống Putin đã trao huy chương cho các Anh hùng Lao động Liên bang Nga.

Hàng năm, Nga thường tổ chức các sự kiện có quy mô lớn để mừng Ngày Quốc khánh. Năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19, các sự kiện tập trung đông người ít được tổ chức, dù Nga đã nới lỏng các biện pháp phong toả.

Tổng thống Putin kêu gọi sửa Hiến pháp Nga trong Thông điệp Liên bang hôm 15/1 theo hướng siết chặt quyền lực của vị trí Tổng thống, trao cho lưỡng viện Quốc hội Nga quyền lựa chọn thủ tướng và thành lập Chính phủ Nga.

Sau khi soạn thảo và được thông qua tại lưỡng viện Quốc hội cũng như các cơ quan lập pháp địa phương của Nga, dự thảo Hiến pháp mới của Nga được bổ sung nội dung "đặt lại" số nhiệm kỳ Tổng thống Nga từ trước tới nay về 0, mở đường cho ông Putin ra tranh cử và làm Tổng thống đến năm 2036.

Phát biểu về khả năng này, Putin nói ông nên có quyền tiếp tục tranh cử vì sự ổn định của nước Nga, dù các tổng thống trong tương lai cần bị giới hạn ở hai nhiệm kỳ. "Tổng thống là người bảo vệ cho an ninh nhà nước và sự ổn định phát triển trong nội địa", Putin nhấn mạnh, song không tiết lộ liệu ông có ra tranh cử tiếp nếu Hiến pháp mới được thông qua hay không.

Thiện Nhân
.
.
.