Người Hàn Quốc đeo găng tay, bịt khẩu trang đi bỏ phiếu giữa đại dịch

Thứ Tư, 15/04/2020, 10:46
Ngày 15/4, cử tri Hàn Quốc chính thức đi bỏ phiếu bầu 300 ghế Quốc hội nước này. Bên cạnh những hòm phiếu, khẩu trang, găng tay, xịt khử trùng là những thứ không thể thiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên cấp quốc gia được tổ chức giữa đại dịch COVID-19.

Khoảng 14.000 điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ lúc 6h sáng ngày 15/4 trên toàn quốc sau khi khử trùng nghiêm ngặt. Các cử tri đi bỏ phiếu đều được yêu cầu đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ thân thể trước khi vào bỏ phiếu. Bất cứ ai có nhiệt độ cao hơn 37,5 độ C sẽ được dẫn đến một khu bỏ phiếu riêng.

Theo Reuters, các cử tri bỏ phiếu phải sử dụng dung dịch khử trùng tay và đeo găng tay khi bỏ phiếu. Cử tri cũng được yêu cầu duy trì khoảng cách 1 mét với người khác trong quá trình bỏ phiếu và chờ đợi.

Cử tri Hàn Quốc duy trì khoảng cách an toàn tại một điểm bỏ phiếu ở thủ đô Seoul. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc đang trở thành quốc gia đầu tiên tiến hành tổng tuyển cử toàn quốc trên thế giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang lan rộng. Cuộc bầu cử sẽ định hình lại quốc hội nước này cũng như mức độ uy tín của đương kim Tổng thống Moon Jae-in sau 2 năm tại nhiệm.

Trước khi dịch bệnh xuất hiện, chính phủ của ông Moon Jae-in từng vướng phải nhiều chỉ trích xoay quanh chính sách tài khóa lỏng lẻo về cơ chế việc làm cho thanh niên, vấn đề tăng lương tối thiểu, và đặc biệt là mối quan hệ với Triều Tiên. Song, cách ứng phó với COVID-19 của chính phủ Hàn Quốc đang giúp ông Moon ghi lại điểm.

"Tôi đã từng lo ngại vì cuộc bầu cử không bị trì hoãn, nhưng khi đến đây và tận mắt chứng kiến, tôi cảm thấy thật tốt vì nhà nước đã tiến hành bỏ phiếu theo kế hoạch, và mọi người đều thận trọng hơn về giãn cách xã hội, đồng thời kiềm chế hành vi nhiều hơn", một cử tri có tên Choi Sun-hwa chia sẻ bên ngoài điểm bỏ phiếu ở Seoul.

Ngày bỏ phiếu chính thức của Hàn Quốc diễn ra vào thời điểm nước này ghi nhận 27 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 10.564 người. Trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 của Hàn Quốc đều dừng ở mức dưới 30, trong đó hầu hết là du khách nước ngoài.

Tính đến 9h sáng (giờ địa phương), tỷ lệ cử tri đi bầu là 8%, cao hơn khoảng 0,9% so với cuộc bầu cử quốc hội vừa qua năm 2016, theo Ủy ban bầu cử quốc gia. Số liệu này chưa bao gồm gần 27% trong số 44 triệu cử tri đã đăng ký tham gia bỏ phiếu sớm vào cuối tuần trước.

Trong số các cử tri có khoảng 2.800 bệnh nhân COVID-19. Những người này được cho phép bầu cử qua email hoặc tham gia bầu cử sớm tại các trạm bỏ phiếu đặc biệt. Hơn 13.000 người trong diện tự cách ly cũng đã đăng ký bỏ phiếu và sẽ được bỏ phiếu sau khi cử tri bình thường rời đi lúc 6h chiều cùng ngày.

Cuộc tổng tuyển cử của Hàn Quốc cũng lần đầu tiên xuất hiện một diện mạo mới, khi các ứng viên tranh cử không còn tổ chức các cuộc vận động đông người, những cái bắt tay hay cái ôm được thay bằng cú huých ủng hộ, và mọi bài phát biểu kêu gọi đều được thực hiện sau lớp khẩu trang. 

Kết quả của cuộc tổng tuyển cử dự kiến cũng sẽ là công cụ quan trọng báo hiệu định hướng tương lai cho cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo, diễn ra vào năm 2022. Kết quả dự kiến sẽ được công bố vào sáng 16/4.

An Nhiên
.
.
.