Hàn Quốc bầu cử giữa mùa dịch: Cú hích cho Tổng thống Moon Jae-in?

Thứ Ba, 14/04/2020, 12:26
Hàn Quốc, ổ dịch COVID-19 lớn đầu tiên trên thế giới ngoài Trung Quốc, đã trở thành quốc gia đầu tiên tiến hành tổng tuyển cử giữa đại dịch. Tổng thống Moon Jae-in, với cách xử lý đại dịch "hợp tình hợp lý", được dự đoán sẽ chiếm được thiện cảm của cử tri.
Tổng thống Hàn Quốc đi bỏ phiếu sớm. Ảnh: AP

Thay vì những cái bắt tay, những cuộc vận động thu hút hàng trăm người ủng hộ, các ứng viên Hàn Quốc giờ đây tương tác với cử tri bằng những cái đập tay từ xa, những bài phát biểu sau lớp khẩu trang, và thậm chí một cái ôm ủng hộ cũng là điều không thể.

Cuộc tổng tuyển cử để xác định 300 ghế tại quốc hội Hàn Quốc sẽ chính thức diễn ra ngày 15/4. Nhưng các điểm bỏ phiếu sớm tại quốc gia này đã được mở từ ngày 10/4, trong bối cảnh cả nước đang gồng mình chống COVID-19.

Những tưởng sự lan rộng của COVID-19 tại Hàn Quốc đã "đánh bại" cuộc tổng tuyển cử tại nước này, nhưng trên cương vị quốc gia đầu tiên trên thế giới tổ chức tổng tuyển cử giữa dịch COVID-19, Hàn Quốc khiến người ta ngạc nhiên.

Theo The Guardian, vào tối 10/4, đã có tới hơn 5 triệu người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu sớm, mức bỏ phiếu cao kỉ lục kể từ khi hình thức bỏ phiếu được triển khai tại quốc gia này 7 năm về trước. Nhiều cử tri đồng ý rằng cuộc bầu cử nên được tiến hành, ngay cả khi họ phải chờ đợi lâu hơn để kiểm dịch trước khi bỏ phiếu.

Jeon Young-gyun, một công dân 55 tuổi sống ở Suwon, Gyeonggi cho biết: "Miễn là mọi người thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Bầu cử là cách tốt nhất để bảo vệ nền dân chủ, đó là quyền của chúng tôi với tư cách là công dân".

Cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu. Ảnh: CNN

Thực tế là, vào thời điểm COVID-19 chưa xuất hiện, cuộc bầu cử ngày 15/4 được dự kiến sẽ bị chi phối bởi vấn đề việc làm, tiền lương và chương trình vũ khí hạt nhân. Nhưng giờ đây, mọi thứ không còn quá quan trọng, khi điểm sáng chống COVID-19 đã lu mờ tất cả.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng chiến lược phòng chống COVID-19 của ông đã ghi điểm tuyệt đối với người dân, và nhận được sự tán dương của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đảng Dân chủ của ông, nhờ vậy, cũng lấy lại được sự ủng hộ vốn bị giảm sút mạnh do suy thoái kinh tế, các vụ bê bối tham nhũng và căng thẳng với Triều Tiên.

"Một vài tuần trước, chúng tôi đã rất sợ hãi, nhưng nhờ cách xử lý đại dịch COVID-19 của chính phủ, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ làm tốt hơn những gì chúng tôi nhận định trước đây", The Guardian dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc đảng cầm quyền Hàn Quốc cho biết.

Trong cuộc thăm dò do tổ chức Realmeter tiến hành qua điện thoại từ ngày 6-10/4 vừa qua với sự tham gia của 2.522 người từ 18 tuổi trở lên trên toàn Hàn Quốc, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in đã tăng 0,7% so với một tuần trước đó, lên 54.4%.

Cử tri ủng hộ ứng viên xuất hiện tại một số khu vực bầu cử. Ảnh: CNN

Hiện, hơn 3.500 trạm bỏ phiếu đã được khử trùng và tất cả các cử tri được yêu cầu sử dụng thuốc khử trùng tay và đeo khẩu trang và găng tay. Các trạm bỏ phiếu riêng biệt đã được thiết lập cho hơn 3.000 bệnh nhân COVID-19 và 900 nhân viên y tế ở thủ đô Seoul và thành phố Daegu. Những người bị cách ly sẽ được phép bỏ phiếu qua thư từ nhà.

"Trong thời kỳ thảm họa hay khủng hoảng quốc gia, chiến dịch tranh cử thường sẽ ở thế phòng thủ. Nhưng sự chậm lại của đại dịch dường như đã giúp gia tăng sự ủng hộ với Tổng thống", ông Yang Seung-ham, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Yonsei cho biết.

Cuộc tổng tuyển cử tại Hàn Quốc cũng diễn ra trong bối cảnh, quốc gia này tiếp tục duy trì số ca nhiễm mới mỗi ngày dưới 30, với tỷ lệ khỏi bệnh đạt tới 70%. Tính đến ngày 14/4, Hàn Quốc đã ghi nhận có 912 ca nhiễm virus đến từ nước ngoài. Chỉ tính riêng trong ngày 13/4, trong số 25 ca nhiễm mới có tới 16 ca là "nhiễm bệnh từ nước ngoài".

Viện Nghiên cứu Quản lý Tài chính Hana ngày 13/4 đã đưa ra báo cáo "Tác động của đại dịch COVID-19 đến xu hướng các ngành trên toàn cầu", trong đó dự đoán các hoạt động kinh tế tại Hàn Quốc sẽ trở lại bình thường từ tháng 5 tới, ngay cả khi dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn kết thúc.

An Nhiên (T.H)
.
.
.