Ngoại trưởng đề cử của ông Biden khen cách ông Trump đối phó Trung Quốc

Thứ Tư, 20/01/2021, 18:33
Ông Antony Blinken, người được Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chọn làm Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền mới, cho rằng cách tiếp cận cứng rắn của Tổng thống Trump với Trung Quốc là đúng.

Ông Antony Blinken, người được Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chọn làm Ngoại trưởng Mỹ trong chính quyền mới. Ảnh: Reuters

Phát biểu được ông Blinken đưa ra tại phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ ngày 19/1 (giờ địa phương) nhằm phê chuẩn đề cử ông vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức trưa 20/1, Reuters đưa tin.

"Tôi tin rằng Tổng thống Trump đã đúng khi áp dụng cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc", ông Blinken nói. "Tôi không đồng ý với cách làm của ông ấy trong một số lĩnh vực, nhưng nguyên tắc cơ bản là đúng và tôi nghĩ điều đó thực sự hữu ích cho chính sách đối ngoại".

Ông Blinken cũng nói rằng "không có gì nghi ngờ" việc Trung Quốc sẽ tạo ra thách thức đáng kể nhất với Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Khi được hỏi về các chỉ trích gần đây nhằm vào Trung Quốc của người tiền nhiệm Mike Pompeo, ông Blinken khẳng định ông có cùng quan điểm.

Phát biểu của ông Blinken được nhìn nhận là chỉ dấu cho thấy quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc khó khởi sắc trong những ngày đầu nhiệm kỳ của ông Biden. Về phần mình, ông Biden tuy không dùng nhiều từ ngữ gay gắt về Bắc Kinh, song từng lên án Trung Quốc về một loạt vấn đề.

Trước ông Blinken, Avril Haines, ứng viên cho vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) dưới thời ông Biden cũng tuyên bố sẽ ưu tiên dành nhiều nguồn lực hơn để ứng phó với Trung Quốc.

Thiện Nhân
.
.
.