Mỹ - Trung tranh cãi về cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO

Thứ Ba, 19/01/2021, 10:45
Mỹ hôm 18/1 đã kêu gọi Trung Quốc cho phép một nhóm chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phỏng vấn “những người chăm sóc, bệnh nhân cũ và nhân viên phòng thí nghiệm” ở thành phố Vũ Hán, đồng thời đảm bảo họ có quyền truy cập vào dữ liệu và mẫu y tế cần thiết.

Nhóm các chuyên gia do WHO dẫn đầu đang cố gắng xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Đến Vũ Hán từ ngày 14/1 và phải thực hiện cách ly 2 tuần, nhóm này đang tổ chức họp trực tuyến để trao đổi với các đối tác Trung Quốc trước khi có thể ra thực địa làm việc.

Nhóm chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tới Vũ Hán từ ngày 14/1. (Ảnh: Reuters)

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát dịch ban đầu, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra “minh bạch” do WHO đứng đầu và chỉ trích các điều kiện của chuyến đi tới Vũ Hán, khi các chuyên gia Trung Quốc đã thực hiện giai đoạn đầu của nghiên cứu trước các chuyên gia quốc tế.

Ông Garrett Grigsby thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, cho biết Trung Quốc cần chia sẻ tất cả các nghiên cứu khoa học về các mẫu thử lấy từ động vật, con người và môi trường ở Vũ Hán, nơi virus Sars-CoV-2 được cho là đã xuất hiện vào cuối năm 2019.

Theo ông Grigsby, việc phân tích so sánh các dữ liệu di truyền như vậy sẽ giúp “tìm kiếm các nguồn chồng chéo và tiềm ẩn” khiến đại dịch bùng phát. “Chúng tôi có nhiệm vụ đảm bảo cuộc điều tra quan trọng này là đáng tin cậy và được tiến hành một cách khách quan và minh bạch", ông Grigsby nói.

Sun Yang, tổng giám đốc Văn phòng ứng phó khẩn cấp về sức khỏe thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho hay: “Các nghiên cứu về nguồn gốc virus có bản chất khoa học. Nó cần sự phối hợp và hợp tác. Chúng ta phải ngăn chặn mọi áp lực chính trị ”.

Trước đó, WHO cho biết vai trò của nhóm là “xác minh dữ liệu” do các nhà khoa học Trung Quốc thu thập và phỏng vấn các bệnh nhân giai đoạn đầu.

Danh sách công việc cần làm bao gồm nghiên cứu hồ sơ y tế để tìm bằng chứng liệu các trường hợp nhiễm bệnh giai đoạn đầu có bị bỏ sót hay không, xét nghiệm các mẫu y tế được lưu trữ để tìm dấu vết nhiễm trùng và điều tra chợ thực phẩm ở Vũ Hán - nơi phát hiện các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.