Ngoại trưởng các nước G7 thảo luận về vấn đề Syria

Thứ Hai, 10/04/2017, 19:54
Vụ tấn công bị nghi là sử dụng chất hóa học ở Syria sẽ trở thành chủ đề thảo luận quan trọng trong các cuộc họp của các Ngoại trưởng các nước G7 đang nhóm họp tại Italy.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phát biểu với phóng viên CBS rằng Nga đã không làm tròn sứ mệnh quốc tế của mình khi đã để xảy ra vụ tấn công bị nghi dùng chất hóa học tại Idlib, Syria khiến khoảng 70 người thiệt mạng vào tuần trước. 

Phía Mỹ vẫn cáo buộc chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công trên dù chưa đưa ra bằng chứng và đã phóng gần 60 tên lửa hành trình nhằm vào một sân bay ở Syria như là một biện pháp đáp trả.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, dù không có bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ Nga có liên quan đến vụ tấn công hóa học, nhưng nhấn mạnh rằng Nga đã cam kết là "người đảm bảo" cho quá trình tiêu hủy các loại vũ khí hóa học tại Syria và việc Nga "không làm tròn trách nhiệm của mình" đã khiến cho rất nhiều "sinh mạng vô tội trong đó có nhiều trẻ em thiệt mạng". 

Cuộc họp quy tụ các Ngoại trưởng từ Mỹ và Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản, được tổ chức tại thành phố Lucca, Italy.

Người ta hy vọng rằng các Ngoại trưởng G7 sẽ tập trung thảo luận các điểm nóng như Libya, Iran và Ukraine, tuy nhiên chương trình nghị sự hiện nay vẫn tập trung vào cuộc tấn công ở Khan Sheikhun, khiến ít nhất 87 người thiệt mạng cũng như việc Mỹ phóng tên lửa hành trình nhắm đến một sân bay của Syria.

Ông Tillerson sẽ tới Moscow vào ngày 11-4 và cam kết sẽ đưa đến một thông điệp rõ ràng và mang tính phối hợp trong các cuộc đàm phán dự kiến của ông với người đồng cấp Nga, ông Sergei Lavrov.

Duy Tiến
.
.
.