Nghi vấn lỗi thiết bị khiến máy bay Indonesia rơi xuống biển

Thứ Sáu, 22/01/2021, 15:58
Cơ quan điều tra Indonesia đang nghiên cứu khả năng vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air nước này xảy ra hôm 9/1 có liên quan đến các sự cố về hệ thống ga tự động (autothrottle) hay không.

Reuters ngày 22/1 dẫn thông tin điều tra viên Nurcayho Utomo thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết, vấn đề với hệ thống ga tự động của chiếc Boeing 737-500 gặp nạn đã được báo cáo sau chuyến bay diễn ra vài ngày trước đó. 

"Đã có báo cáo về trục trặc của hệ thống ga tự động vài ngày trước do kỹ thuật viên ghi lại trong nhật ký bảo dưỡng, nhưng chúng tôi chưa rõ trục trặc này là gì. Nếu chúng tôi tìm được thiết bị ghi âm buồng lái, chúng tôi có thể nghe được cuộc đối thoại giữa các phi công và tìm ra vấn đề", ông chia sẻ.

Các mảnh vỡ được tìm thấy từ chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ liệu vấn đề với hệ thống ga tự động có là tác nhân gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc hay không, nhưng ông Utomo cho biết thêm, không có bất cứ vấn đề nào khác được nêu ra trong nhật ký bảo dưỡng chiếc máy bay này. 

Theo ông, trong các trường hợp, máy bay vẫn có thể được vận hành với hệ thống ga tự động không hoạt động, bởi các phi công vẫn có thể điều khiển bằng tay. 

Chiếc máy bay Boeing 737-500 mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air đã đột ngột lao xuống độ cao hơn 3000 km chỉ vài phút sau khi cất cánh chiều 9/1, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 62 người có mặt trên máy bay.

Máy ghi dữ liệu, một trong hai hộp đen của máy bay, đã được lực lượng cứu hộ Indonesia tìm thấy và phục hồi. Song, công tác tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai chứa dữ liệu ghi âm buồng lái vẫn đang tiếp tục diễn ra tại vùng biển Java. 

Trong khi đó, Wall Street Journal dẫn một nguồn tin điều tra cho thấy, một trong hai động cơ của chiếc Boeing 737-500 đã tạo ra nhiều lực đẩy hơn động cơ còn lại ngay trước khi chiếc máy bay rơi xuống biển.

Hôm 19/1, KNKT cho biết họ đang có kế hoạch công bố những phát hiện sơ bộ trong vòng 30 ngày sau thảm kịch. Chính quyền Indonesia ngày 21/1 cũng tuyên bố ngừng tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi máy bay của hãng Sriwijaya Air.

An Nhiên
.
.
.