Những tín hiệu mới trong việc tìm kiếm hộp đen máy bay Indonesia gặp nạn

Thứ Ba, 12/01/2021, 11:14
Reuters ngày 12/1 đưa tin, Indonesia đã triển khai phương tiện tìm kiếm dưới nước vận hành từ xa để giúp các thợ lặn tìm kiếm thêm nạn nhân và trục vớt hộp đen của chiếc máy bay SJ-182 rơi xuống biển ba ngày trước ngay sau khi cất cánh.


Chiếc máy bay Boeing 737-500 thuộc hãng hàng không Sriwijaya Air với 62 hành khách và phi hành đoàn đã lao xuống biển Java vào chiều 9/1, chỉ bốn phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế chính của thủ đô Jakarta, Indonesia.

Cuối ngày 11/1, cảnh sát Indonesia đã xác định được danh tính nạn nhân đầu tiên trong vụ tai nạn hàng không thảm khốc này. Dựa trên dấu vân tay, nạn nhân đầu tiên được xác nhận là tiếp viên hàng không Okky Bisma.

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay SJ-182 được trục vớt. Ảnh: Basarnas

Chiếc máy bay Boeing 737-500 cất cánh chiều 9/1 và đang trên hành trình đến Pontianak trên đảo Borneo, cách thủ đô Jakarta khoảng 740 km, trước khi biến mất khỏi màn hình radar và rơi xuống biển. 

Đây là vụ tai nạn hàng không lớn thứ hai ở Indonesia kể từ sau vụ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng vào năm 2018 khi một chiếc Boeing 737 MAX của Lion Air cũng lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh.

"Hôm nay, chúng tôi đang tập trung vào việc tìm kiếm các nạn nhân", Yusuf Latif, phát ngôn viên của cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Basarnas, cho biết sáng 12/1.

Các thợ lặn đã thu hẹp khu vực mà họ tin rằng thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, được gọi là hộp đen, đang bị vùi lấp. Nhưng nỗ lực tìm kiếm hộp đen hiện bị cản trở bởi các mảnh vỡ nằm dày đặc dưới đáy biển, ông Yusuf cho biết.

Lực lượng cứu hộ đẩy nhanh tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters

Hộp đen của máy bay SJ 182 đã được xác định đang nằm dưới độ sâu khoảng 15-16m trong khu vực có phạm vi 140m x 100m thuộc khu vực biển Pulau Seribu, Indonesia.

Một phương tiện tìm kiếm vận hành từ xa dưới nước đã được triển khai để giúp dò tìm thiết bị dưới đáy biển, trong khi các tàu hải quân có khả năng tìm kiếm tín hiệu từ hộp đen từ bề mặt biển.

Sau khi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái được tìm thấy, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT) dự kiến ​​có thể thu thập được thông tin sau ba ngày.

Với một vài manh mối nhỏ lẻ về nguyên nhân gây ra sự cố mất kiểm soát sau khi máy bay cất cánh, các nhà điều tra sẽ dựa nhiều vào dữ liệu trích xuất từ máy ghi âm chuyến bay để xác định điều gì đã xảy ra với chuyến bay xấu số này.

An Nhiên
.
.
.