Nghị sĩ chủ lực rời khỏi đảng, ông Trudeau đau đầu

Thứ Năm, 21/03/2019, 07:46

Thủ tướng Canada Justin Trudeau vẫn đang chịu áp lực lớn xung quanh vụ bê bối tham nhũng khi ngày 20-3, một nhà lập pháp đã từ bỏ đảng Tự do cầm quyền của ông để trở thành một nghị sĩ độc lập sau khi lên tiếng bảo vệ một cựu bộ trưởng của Canada.

Bà Caesar-Chavannes. Ảnh Reuters.

Ông Trudeau đã ở thế “phòng thủ” kể từ ngày 7-2 sau hàng loạt những cáo buộc những quan chức hàng đầu trong nội các của ông đã dựa vào cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould để giúp công ty xây dựng SNC-Lavalin tránh bị xét xử án tham nhũng.

Cuộc khủng hoảng chính trị này tiếp tục đe dọa đến cơ hội chiến thắng của chính phủ ông Trudeau trong cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm nay. Kết quả của một số cuộc thăm dò cho thấy đảng Tự do của ông Trudeau có thể sẽ mất phiếu bầu đáng kể do ảnh hưởng của vụ bê bối này.

Trong khi đó, Thủ tướng Trudeau phát biểu với cánh phóng viên rằng nghị sĩ Celina Caesar-Chavannes, người đã công khai ủng hộ bà Wilson-Raybould nhiều lần và từng công kích ông Trudeau trên Twitter hồi đầu tháng này, đã rời khỏi ghế của đảng Tự do tại nghị viện.

“Tôi muốn cảm ơn cô ấy vì những gì đã làm cho đảng Tự do và chúc mọi điều tốt đẹp”, ông Trudeau đưa ra lời tuyên bố khá ngắn gọn.

Bão tố chính trị đang bủa vây Thủ tướng trẻ tuổi của Canada. Ảnh Reuters. 

Bà Caesar-Chavannes, người đại diện cho một khu vực bầu cử quốc hội ở tỉnh Ontario, tuyên bố bà sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu cử liên bang vào tháng 10 này.

Mặc dù sự ra đi của bà này chưa có ảnh hưởng gì quá lớn về chính trị, khi đảng Tự do vẫn chiếm đa số trong Hạ viện Canada, điều này một lần nữa nhấn mạnh về vấn đề nội bộ khiến ông Trudeau phải mất đi hai nữ bộ trưởng quyền lực cũng như phụ tá thân cận của mình.

Đây là một điều khá khó xử đối với vị Thủ tướng lên nắm quyền năm 2015 với lời hứa hẹn tăng cường vai trò của phụ nữ trong chính trị nước nhà.

Văn phòng của bà Caesar-Chavannes chưa có bình luận gì. Bà này trước đó từng nói với tờ Globe and Mail Newspaper rằng ông Trudeau từng quát thẳng vào mặt bà sau khi bà gọi điện cho ông này để cho biết sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử năm nay.

Duy Tiến
.
.
.