Thủ tướng Canada rút ra bài học sau những rối ren nội các

Thứ Sáu, 08/03/2019, 08:41

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 7-3 đã phủ nhận việc can thiệp vào hệ thống tư pháp của nước này khi ông tìm cách xoa dịu cuộc khủng hoảng có nguy cơ đe dọa đến tương lai chính trị của mình, tuy nhiên, ông không đưa ra lời xin lỗi mà chỉ khẳng định đã rút ra được nhiều bài học.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh Reuters. 

Ông Trudeau đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp báo nhằm giải quyết các cáo buộc rằng cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould đã chịu nhiều sức ép khi giúp công ty xây dựng SNC-Lavalin tránh một phiên tòa hình sự.

“Không hề có bất kỳ sự cố nào trong hệ thống hay trong luật pháp, sự liêm chính của các tổ chức của chúng ta”, Thủ tướng Trudeau, đồng thời cũng là lãnh đạo đảng Tự do của Canada, phát biểu với phóng viên. “Không hề có bất kỳ áp lực không phù hợp nào” bị áp đặt lên cựu Bộ trưởng Tư pháp Wilson-Raybould.

Ông Trudeau, 47 tuổi, lên nắm quyền năm 2015 hứa hẹn sẽ đem đến những phương thức lãnh đạo “đầy nắng”, nhiều trách nhiệm hơn và nhiều quan chức nữ hơn trong nội các. Tuy nhiên, hai nữ bộ trưởng quyền lực cao trong nội các của ông đã từ chức sau vụ việc này, và hiện giờ, chính ông cũng phải đối mặt với cáo buộc sắp xếp một thỏa thuận hậu trường với một công ty lớn.

Ông Trudeau và nhiều quan chức khác đã phủ nhận việc có hành động sai trái khi yêu cầu bà Wilson-Raybould xem xét đề nghị cho SNC-Lavalin một thỏa thuận để tránh phiên tòa về tội hối lộ các quan chức Lybia.

“Tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ công ăn việc làm của người Canada và nhắc lại rằng đây là một vấn đề có tầm quan trọng quốc gia”, ông Trudeau nhấn mạnh.

Cuộc khủng hoảng đã dẫn đến việc một loạt quan chức Canada xin từ chức, như Bộ trưởng Tư pháp Wilson-Raybould, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Jane Philpott và trợ lý chính trị thân cận của ông Trudeau, Gerald Butts.

Duy Tiến
.
.
.