Nghị sĩ Anh kéo nhau bỏ đảng của Thủ tướng May vì Brexit bế tắc

Thứ Tư, 20/02/2019, 21:46
Ít nhất 3 nữ nghị sĩ tuyên bố rút khỏi đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Theresa May để phản đối những bước đi của chính phủ trong vấn đề Brexit.

Reuters ngày 20-2 cho hay 3 nghị sĩ nói trên đều là nữ và có tên lần lượt là Anna Soubry, Heidi Allen và Sarah Wollaston. Họ rời bỏ đảng Bảo thủ vì cho rằng vấn đề Brexit "đã định nghĩa lại" đảng này cũng như "phủ nhận mọi nỗ lực hiện đại hóa nội bộ đảng".

Nhóm 3 nghị sĩ tuyên bố rời bỏ đảng Bảo thủ của bà May. Ảnh: ITN

Những nghị sĩ này tuyên bố sẽ cùng với 8 nghị sỹ Công đảng đối lập Anh, những người mới tách khỏi đảng trong tuần này, để thành lập Nhóm Độc lập, động thái được cho sẽ tạo ra sự chuyển biến tiêu cực trên chính trường Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày cho biết bà rất buồn trước quyết định của 3 nghị sỹ này, song vẫn khẳng định bà đang làm điều đúng đắn cho đất nước. "Tôi buồn vê quyết định này.... rõ ràng tiến trình Brexit không hề đơn giản", bà May nói.

"Tuy nhiên bằng việc thực thi cam kết cũng như quyết định của người dân Anh, chúng tôi đang làm điều đúng đắn cho đất nước mình. Do đó, bằng việc làm này, chúng tôi có thể bước tiếp nhằm hướng tới một tương lai tươi sáng hơn", nữ Thủ tướng Anh nhấn mạnh thêm.

Hiện tại, vào thời điểm chỉ còn hơn một tháng nữa là quá trình Brexit buộc phải diễn ra, tiến trình này vẫn đang bế tắc do bà Theresa May không nhận được sự ủng hộ từ cả phía Hạ viện Anh lẫn sự nhân nhượng từ phía châu Âu. Mọi thoả thuận về Brexit do bà May đưa ra đều lần lượt bị bác bỏ bởi các nghị sĩ quốc hội Anh.

Đầu tuần này, truyền thông Anh nói rằng Thủ tướng May có thể sẽ tìm cách gặp cả 27 nguyên thủ các nước EU nhằm thuyết phục các nước này trước khi phải xuất hiện trước Hạ viện Anh vào ngày 27-2 tới. Hôm nay (20-2), bà May đã lên đường đến Brussels để gặp Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker.

H. Huyền
.
.
.