Thủ tướng Áo: "EU không đủ thẩm quyền để trì hoãn Brexit"

Thứ Sáu, 25/01/2019, 11:00
Reuters ngày 24-1 đưa tin, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã phát biểu trước báo giới khi đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos rằng, Liên minh châu Âu (EU) không có đủ thẩm quyền để trì hoãn việc Anh rời EU (Brexit). 
Hiện tại, Áo là nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU. 

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nêu rõ, "xứ sở sương mù" nhận thức được rằng EU sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để tránh một Brexit cứng, thậm chí nếu cần thiết cả thời điểm Brexit đã được ấn định, nếu nước Anh cũng mong muốn như vậy. 

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: "Thật vô lý nếu chúng tôi cố gắng trì hoãn thời điểm Brexit dù người Anh muốn ra đi. Liên minh châu Âu không đủ thẩm quyền để làm điều này. Kịch bản lý tưởng nhất là tận dụng thời gian cả hai bên đang có".

Theo Thủ tướng Sebastian, nếu mọi thứ không được hoàn tất trước thời điểm Brexit, việc kéo dài thời gian có thể được tính đến, nhưng sẽ không vượt quá thời điểm bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.

Hiện tại, Thủ tướng Anh Theresa May đang tiến hành thảo luận với các đảng phái trong nội bộ nước Anh về "Kế hoạch B" liên quan đến Brexit. Được biết, kế hoạch này sẽ được bỏ phiếu vào ngày 29-1 tới. Nếu kế hoạch B tiếp tục bị Hạ viện Anh bác bỏ, London sẽ đứng trước nguy cơ rời EU mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

N.U
.
.
.