Nữ hoàng Elizabeth II "nhắc khéo" giới chức Anh về khủng hoảng Brexit

Thứ Sáu, 25/01/2019, 17:44
Reuters đưa tin, trong một bài phát biểu đưa ra hôm 26-1, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã gửi một thông điệp đầy ẩn ý và tinh tế đến các chính trị gia nước này về vấn đề Brexit, với lời kêu gọi hãy cùng đi tìm tiếng nói chung để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: Reuters

Kim đồng hồ đang quay nhanh dần đến cột mốc 29-3, ngày mà nước Anh phải chính thức rời khỏi mái nhà chung Liên minh châu Âu (EU). 

Thế nhưng, xứ sở sương mù vẫn đang bị nhấn chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc nhất trong nửa thế kỷ qua xuất phát từ những bất đồng giữa các chính trị gia về thỏa thuận Brexit. Thậm chí, tương lai của cuộc ly hôn giữa Anh và EU đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.

Trong dòng chảy đầy rối ren của cuộc khủng hoảng, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã đề cập đầy ẩn ý đến vấn đề Brexit trong một bài phát biểu đưa ra tại Norfolk, theo đó nhấn mạnh rằng mọi thế hệ đều phải đối mặt với "những thách thức và cơ hội mới".

"Khi chúng ta đi tìm câu trả lời mới trong kỷ nguyên hiện đại, cá nhân tôi thích những công thức đã được thử nghiệm, như việc chúng ta hãy nói tốt đẹp về nhau và tôn trọng các quan điểm khác nhau, đến với nhau cùng tìm ra những điểm chung, và không bao giờ quên để mắt tới bức tranh lớn hơn", nữ hoàng Anh nói.

Giới phân tích nhận định, mặc dù không đề cập trực tiếp, nhưng nữ hoàng đã sử dụng ngôn từ hoa mỹ và ẩn ý để gián tiếp đưa ra nhận xét về cuộc khủng hoảng Brexit, trong bối cảnh các chính trị gia nước này đang rơi vào tình thế hỗn loạn vì bất đồng.

Với tư cách là người đứng đầu nhà nước, nữ hoàng Anh luôn giữ quan điểm trung lập trong các vấn đề chính trị trước công chúng và không thể bỏ phiếu. Bà cũng rất hiếm khi can dự vào các vấn đề chính trị. 

Cung điện Buckingham từ chối bình luận về phát ngôn của Nữ hoàng, mặc dù truyền thông Anh liên tục nhận định đây là lời khuyên mà nữ hoàng Anh muốn gửi đến chính trường Anh hiện nay, sâu xa nhằm kêu gọi các chính trị hãy cùng đi tìm tiếng nói chung để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Lam Ninh
.
.
.