Bị EU từ chối, Thủ tướng Anh vội vã đến Bỉ vì Brexit

Thứ Năm, 07/02/2019, 10:58
Thủ tướng Anh Theresa May tiếp tục lên đường đến Brussel, Bỉ ngày 7-2 để kêu gọi sự hợp tác từ Liên minh châu Âu (EU) đối với những thay đổi về thỏa thuận ly hôn Brexit, dẫu trước đó đại diện EU đã thẳng thừng tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận này.

Trước khi đến Brussels để đàm phán với các nhà lãnh đạo EU, Thủ tướng May đã thừa nhận rằng nhiệm vụ của bà - tìm cách thuyết phục Liên minh châu Âu về các thay đổi trong thỏa thuận Brexit vốn đã được thống nhất gần ba tháng trước - sẽ không dễ dàng.

Dự kiến, bà May sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk và ông Antonio Tajani, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu nhằm tìm kiếm sự đồng thuận đối với những thay đổi trong bản thỏa thuận Brexit giữa Anh và EU.

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Reuters

Sứ mệnh của Thủ tướng May, đó là cần thuyết phục EU ''miễn cưỡng'' chấp nhận và thông qua những thay đổi trong Thỏa thuận ly hôn để giúp bà có được sự ủng hộ của các nghị sĩ trong quốc hội trước khi Anh rời khỏi EU vào ngày 29-3.

Tuy nhiên, ngay trước thềm chuyến công du đến Bỉ, Thủ tướng Anh đã nhận được một tín hiệu đầy bi quan từ các quan chức châu Âu. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hôm 6-2 một lần nữa khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không đàm phán lại thỏa thuận “chia tay” giữa Anh và khối này, hay còn gọi là Brexit.

Phát biểu với báo chí tại Brussels sau cuộc gặp với Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar, ông Donald Tusk bày tỏ hi vọng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đưa ra ''những đề xuất thực tế'' nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay. 

Ông tuyên bố, Liên minh châu Âu sẽ không từ bỏ điều khoản ''chốt chặn cuối cùng'' đang gây tranh cãi, đồng thời chỉ trích ''những người khởi xướng Brexit'' thậm chí đã không có ý tưởng về cách thức thực hiện nhằm đảm bảo một tiến trình Brexit suôn sẻ.

''Hội đồng châu Âu tháng 12 đã quyết định sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Tôi hi vọng, chúng tôi có thể nghe được từ Thủ tướng May những đề nghị thực tế nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay'', ông Donald Tusk nói.

Trước đó, Thủ tướng Theresa May đã có chuyến làm việc tại Bắc Ireland nhằm tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho điều khoản “chốt chặn cuối cùng”, nguyên nhân chính khiến thỏa thuận Brexit của bà không thể vượt qua ải Quốc hội nước này. 

Trong một diễn biến có liên quan, tờ Telegraph tiết lộ, nhiều khả năng Thủ tướng Anh sẽ trì hoãn cuộc bỏ phiếu quốc hội về thỏa thuận Brexit đến cuối tháng 2, thay vì diễn ra vào tuần tới như dự kiến.

Lam Ninh
.
.
.