Nghi phạm xả súng tại Texas khai cố tình nhằm vào người Mexico

Thứ Bảy, 10/08/2019, 14:21

Nghi phạm trọng vụ xả súng ở El Paso, Texas khiến 22 người thiệt mạng tuần trước, đã thú nhận rằng hắn nhằm mục tiêu vào những người Mexico, theo một bản khai được cảnh sát El Paso công bố ngày 9-8 (giờ địa phương).

Patrick Crusius, 21 tuổi, bị cáo buộc giết người hàng loạt. Ảnh Reuters. 

Nghi phạm, Patrick Crusius, 21 tuổi, đã bước ra khỏi chiếc xe của mình, dừng lại ở một ngã tư đường và hét to: “Tôi là người đã xả súng”, Điều tra viên Adrian Garcia cho biết ngày 4-8, một ngày sau vụ xả súng. Crusius bị buộc tội giết người và đang bị giam giữ.

Nhà chức trách cho biết Crusius đã lái xe 11 tiếng đồng hồ từ Allen, Texas, để thực hiện vụ thảm sát tại thành phố có đông đảo người gốc Tây Ban Nha sinh sống là El Paso.

Bản khai được cảnh sát công bố còn tiết lộ thêm rằng Crusius từ bỏ quyền giữ im lặng sau khi tên này bị giam giữ và nói với các thám tử rằng hắn vào Walmart với một khẩu AK47 và nhiều cuốn tạp chí.

“Bị cáo khai rằng mục tiêu của hắn là những người Mexico”, bản khai có viết, theo Reuters.

Crusius bị buộc tội bắn và giết chết 22 người và làm bị thương thêm 20 người khác vào ngày 3-8, ngay sau khi đăng tải một bản tuyên ngôn trên mạng xã hội và phản đối: “cuộc xâm lược Tây Ban Nha” tại Mỹ. Phần lớn những nạn nhân đều có tên gốc Tây Ban Nha.

Chỉ vài giờ sau vụ xả súng ở Texas, một tay súng khác lại nã đạn tại một khu phố đông đúc ở Dayton, Ohio, khiến 9 người thiệt mạng, bao gồm cả em gái mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến thăm cả 2 khu vực trên hôm 8-8, đồng thời, “chạm chán” với những người biểu tình cáo buộc ông gây căng thẳng với những phát ngôn chống người nhập cư.

Các ứng cử viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump phân biệt chủng tộc, có chủ nghĩa tôn thờ da trắng với những ngôn từ mang tính chống nhập cư, phân biệt chủng tộc tại các cuộc tiếp xúc cử tri và trên Twitter. Họ nói rằng ông đã tạo ra bầu không khí chính trị thuận lợi cho bạo lực dựa trên sự ghét bỏ.

Ông Trump ngày 9-8 cho biết ông có thể thuyết phục nhóm vận động hành lang Hiệp hội súng trường quốc gia, vốn rất quyền lực tại Mỹ, từ bỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với các hạn chế về súng sau các vụ xả súng hàng loạt gần đây, những vụ đã làm khơi dậy lại cuộc tranh luận về kiểm soát súng.

Gần một nửa số người Mỹ tin rằng một vụ xả súng hàng loạt khác ở Mỹ rất có thể sẽ sớm xảy ra, theo cuộc thăm dò dư luận của Reuters / Ipsos được công bố vào ngày 9-8.

Duy Tiến
.
.
.