Mexico muốn xét xử thủ phạm xả súng ở El Paso, Mỹ

Thứ Hai, 05/08/2019, 08:40

Bộ Ngoại giao Mexico ngày 4-8 cho biết nước này đang xem xét vụ kiện cáo buộc rằng vụ xả súng hàng loạt tại cửa hàng Walmart ở El Paso, Texas, khiến 20 người thiệt mạng, là một vụ khủng bố.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard. Ảnh Reuters. 

Trong 20 người thiệt mạng, có 6 người Mexico.

Một động thái pháp lý như vậy có thể kéo theo yêu cầu dẫn độ tay súng, chính phủ Mexico cho biết. Chính quyền Mỹ đã trích dẫn một tuyên bố mà họ gán cho nghi phạm là bằng chứng cho thấy vụ thảm sát có động cơ là chủng tộc.

“Đối với Mexico, cá nhân này là một kẻ khủng bố”, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết trong một cuộc họp báo, đồng thời, kêu gọi Mỹ có lập trường rõ ràng và mạnh mẽ chống lại các tội ác xuất phát từ lòng căm thù. Tuy nhiên, ông này không cho biết thời điểm Mexico sẽ nộp đơn kiện.

El Paso là thành phố có đông đảo người Latin sinh sống, nằm ở khu vực biên giới Mỹ-Mexico, bên kia biên giới là Ciudad Juarez, một điểm tập trung nhiều người di cư muốn đến Mỹ và những người xin tị nạn đến Mỹ.

Ông Ebrard cho biết Bộ Ngoại giao Mexico sẽ yêu cầu thông tin từ Mỹ về cách tay súng có được vũ khí, và liệu các quan chức Mỹ có biết về việc tên này mua súng hay không.

“Vũ khí là một vấn đề cốt lõi. Thực tế là có nhiều người Mexico đã thiệt mạng, điều này buộc chúng tôi phải thực hiện các hành động pháp lý tương ứng”, Ngoại trưởng Mexico cho biết thêm.

Trong cuộc họp báo, ông Ebrard cũng kể tên 6 nạn nhân là người Mexico, phần lớn trong đó đến từ các bang dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Chính phủ Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, đã chịu nhiều áp lực trong những tháng gần đây kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Mexico phải làm nhiều hơn để ngăn chặn dòng người di cư khổng lồ đến Mỹ, đưa ra đe dọa áp đặt thuế quan thương mại.

Ông Lopez Obrador cũng đã lên tiếng về vụ xả súng và bày tỏ tiếc thương đối với các nạn nhân. Ông cũng cho rằng “các vụ việc xã hội không nên được giải quyết bằng cách sử dụng vũ lực và kích động thù hận”.

Duy Tiến
.
.
.