Nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Skripal bất ngờ lộ diện trên truyền hình Nga

Thứ Năm, 13/09/2018, 20:34
Haii công dân Nga bị Anh cáo buộc liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal ở Salisbury hồi tháng 3 đã bất ngờ đồng ý trả lời phỏng vấn trên sóng truyền hình Nga.

Reuters ngày 13-9 dẫn nguồn tin Nga cho hay, hai công dân Nga có tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đã có cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga. Nội dung các cuộc phỏng vấn này dự kiến sẽ được chiếu tối nay (13-9) theo giờ Nga.


Nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Skripal bất ngờ lộ diện trên truyền hình Nga. 

Cái tên Alexander Petrov và Ruslan Boshirov trở nên nổi tiếng từ hôm đầu tháng, sau khi Anh bất ngờ tuyên bố hai công dân Nga này dính líu tới nghi án ám sát cựu điệp viên Skripal ở thành phố Salisbury hồi tháng 3, đồng thời khẳng định cả hai đều là nhân viên tình báo quân đội Nga.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn, hai công dân này khẳng định Alexander Petrov và Ruslan Boshirov tên thật của họ, song họ chỉ đến thành phố Salisbury với tư cách là khách du lịch.

"Chúng tôi đến Salisbury hôm 3-3. Tất nhiên, chúng tôi đến đó để tham quan Stonehenge, Old Sarum, nhưng lại không thể thực hiện kế hoạch vì khu vực đó ngập trong bùn đất. Chúng tôi ướt sũng và quyết định trở lại London. Chúng tôi chỉ ở Salisbury chỉ khoảng 1hđồng hồ", hai người đàn ông trên cho biết.

Cả hai đều cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng họ không sở hữu bất cứ chất độc nào khi từ London đến Salisbury, đồng thời nhấn mạnh họ hoạt động trong lĩnh vực thể dục chứ không phải tình báo quân đội.

Trước đó, phản bác cáo buộc của phía Anh liên quan đến hay công dân trên, Tổng thống Putin khẳng định Moscos biết rõ lý lịch của hai công dân này và khẳng định họ không liên quan đến bất cứ hoạt động phạm pháp nào.

“Tôi muốn gửi thông điệp tới họ (Alexander Petrov và Ruslan Boshirov) rằng ... (tôi hi vọng) họ sẽ liên hệ với giới truyền thông. Tôi mong họ xuất hiện và nói với tất cả mọi người về chính mình”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Sergei Skripal, 66 tuổi, từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), bị bắt vào năm 2004 và sau đó kết án 13 năm tù vì tội hoạt động gián điệp nước này. Ông Skripal được phóng thích vào năm 2010 trong cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất lịch sử giữa Nga và Mỹ rồi sinh sống ở Anh từ đó tới nay.

Cựu điệp viên người Nga Skripal và con gái Yulia được giới chức Anh thông báo là đã phơi nhiễm chất độc thần kinh Novichok ở thành phố Salisbury, Tây Nam nước Anh hôm 4-3. London nói rằng cả hai đã hồi phục. Tuy nhiên, tung tích của Skripal và con gái đến giờ vẫn là ẩn số.


Thiện Minh
.
.
.