Nga giận dữ đáp trả Mỹ vì các lệnh trừng phạt "hà khắc" vụ Skripal

Thứ Năm, 09/08/2018, 16:06
Nga lên tiếng gọi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt là “hà khắc”, đồng thời kêu gọi Washington hoặc là công bố bằng chứng, hoặc là dừng ngay các động thái gây hấn.

TASS ngày 9-8 dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt “theo dây chuyền” mà nước này áp đặt lên Moscow là “hà khắc”, đồng thời nhấn mạnh Washington không có bất kỳ bằng chứng nào về vai trò của Nga trong nghi án cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc.

Giới chức Anh tại một khu vực liên quan đến vụ Skripal. Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Nga cũng tái khẳng định với Bộ Ngoại giao Mỹ rằng, Moscow “mạnh mẽ yêu cầu một cuộc điều tra mở và minh bạch” về nghi án đầu độc ở thành phố Salisbury.

Tuyên bố của Nga được đưa ra ngay sau khi Washington công bố lệnh trừng phạt mới nhắm vào Moscow sau khi kết luận Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng chất độc thần kinh nhằm vào cựu điệp viên Skripal và con gái tại Anh hồi tháng 3.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh Nga "đã sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học, vi phạm luật quốc tế, sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học gây chết người lên chính công dân của mình".

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã thông báo cho Điện Kremlin về những biện pháp trừng phạt, đồng thời tiết lộ các lệnh trừng phạt kế tiếp sẽ được áp đặt nếu Moscow không đáp ứng yêu cầu của Washington.

Đến nay, hơn 5 tháng từ khi cha con cựu điệp viên Skripal nghi bị đầu độc, Anh và Mỹ chưa công bố bất cứ bằng chứng nào liên quan đến cáo buộc Nga đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, London và Washington đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, kéo theo sự đáp trả mạnh mẽ của Moscow.

Thiện Minh
.
.
.