Nghẹn lòng nghe đồng đội phi công Su-25 Nga kể về phút yểm trợ cuối cùng

Thứ Năm, 08/02/2018, 10:44
Phi công bay cùng Roman Filipov, người lái chiếc Su-25 bị bắn rơi ở Syria, đã liên tục tấn công các tay súng khủng bố khát máu để bảo vệ đồng đội, cho tới khi buộc phải trở về căn cứ vì cạn nhiên liệu.

Báo Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga ngày 7-2 đã phỏng vấn phi công đồng đội của Thiếu tá Filipov, người điều khiển máy bay khác bay gần Su-25 bị trúng tên lửa và biết về câu chuyện về giây phút cuối cùng trước khi người anh hùng nước Nga anh dũng hy sinh.

Người Nga đặt hoa tưởng nhớ phi công Filipov. Ảnh: Sputnik

“Tôi bị bắn trúng rồi… Động cơ bên phải đang bị cháy… Tôi đang hướng về phía Nam. Động cơ bên trái tiếp tục có vấn đề... gọi cứu hộ đi”, Thiếu tá Roman Filipov thông báo cho đồng đội thông qua bộ đàm sau khi máy bay Su-25 của anh bị trúng tên lửa từ quân khủng bố.

Filipov khi đó chính là người chỉ huy nhiệm vụ không kích nhằm vào các vị trí của quân khủng bố ở phía Đông tỉnh Idlib. Sau đó, phi công dũng cảm đã đề nghị đồng đội "hãy bay thẳng lên trời” nhằm tránh sự cố tương tự.

Tuy nhiên, thay vì bỏ đi, phi công lái chiếc cường kích bay cùng Roman Filipov đã quyết định bay thấp và tấn công vào những tên phiến quân cực đoan để cứu người đồng đội vừa nhảy dù xuống mặt đất.

“Khi quân khủng bố dùng tên lửa vác vai bắn trúng máy bay của chỉ huy (phi công Filipov), đó là tình huống lật bài ngửa. Tôi là người yểm trợ của anh ấy ở trên không và tôi quyết định làm như vậy khi anh ấy chiến đấu trên mặt đất", người phi công bay cùng Filipov nói.

Phần thân của chiếc Su-25 sau khi bị bắn hạ. Ảnh: TASS

Anh này đã nã đạn liên tiếp vào các phương tiện cùng quân khủng bố lao tới nơi Filipov ẩn náu và làm ít nhất 2 chiếc xe nổ tung. Viên phi công đồng đội cho biết anh cũng đã thông tin cho đội tìm kiếm cứu hộ về tai nạn và cố gắng giữ liên lạc với Filipov.

“Tôi nhìn thấy vị trí mà anh ấy nhảy dù. Nhưng tôi phải rời đi do mức nhiên liệu dự phòng đã cạn kiệt. Tôi chỉ còn đủ để bay về căn cứ không quân”, người đồng đội nghẹn lòng nói.

Sau khi máy bay Su-25 rơi sát mặt đất, Filipov đã bung dù và hạ cánh xuống khu vực do quân khủng bố kiểm soát. Ngay lập tức, các tay súng đã lao về phía phi công người Nga. Thay vì đầu hàng, Filipov đã chiến đấu tới hơi thở cuối cùng rồi kích nổ quả lựu đạn cầm tay và hy sinh anh dũng.

Nga đã hồi hương thi thể của Filipov với sự trợ giúp của tình báo Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin cùng ngày đã ký sắc lệnh phong Filipov là Anh hùng nước Nga. Moscow khẳng định sẽ truy đến cùng kẻ cung cấp cho quân khủng bố bắn rơi máy bay Su-25.

Thiên Minh
.
.
.