Ngại ông Trump, NATO quyết tăng chi tiêu quốc phòng

Thứ Ba, 14/02/2017, 22:52
Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mới đây cho biết ưu tiên hàng đầu của liên minh là tăng chi tiêu quốc phòng, đúng như lời kêu gọi ngay sau khi đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Reuters hôm 14-2 dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khi được hỏi về phản ứng của khối trước lời kêu gọi tăng chi tiêu cho quốc phòng nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính với Washington từ ông Trump cho biết “Điều quan trọng nhất là chúng tôi tăng chi quốc phòng. Chúng tôi đang thực sự thực hiện lời kêu gọi đó (lời kêu gọi của ông Trump)."

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

"Đây là ưu tiên hàng đầu của tôi. Tôi đã nêu ra trong mọi cuộc họp", ông Stoltenberg cho biết thêm và tiết lộ mặc dù một số nước đã cắt giảm chi tiêu quốc phòng trong những năm trước đó nhưng so với năm 2015, tổng chi tiêu quốc phòng năm 2016 của khối đã tăng hơn 10 tỷ USD, tương đương 3.8% và sẽ tiếp tục đẩy mạnh chi tiêu cho các hoạt động quân sự trong tương lai.

Cũng theo lời ông Stoltenberg, ông Trump trong các cuộc điện đàm "đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ với NATO nhưng nhấn mạnh cần chia sẻ bình đẳng gánh nặng". Hai người cũng nhất trí những nước đang chi dưới 2% cho quốc phòng sẽ buộc phải đạt mục tiêu 2% trong tương lai gần.

Trước đó, trong quá trình tranh cử và những ngày đầu nhậm chức, ông Trump từng mô tả NATO là một tổ chức lỗi thời đồng thời cáo buộc cáo buộc các nước đồng minh không thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính. 

Bình luận trên của ông Trump đã khiến một số thành viên NATO, đã giảm chi quốc phòng suốt nhiều năm, lo ngại. Những nước này hồi 2014 đã nhất trí tăng chi quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2024.

Lời kêu gọi tăng chi tiêu cho các hoạt động quốc phòng của ông Trump hiện cũng đang vấp phải một số phản ứng trái chiều từ các nước thuộc NATO trong bối cảnh nền kinh tế không mấy sáng sủa. Đức hôm 13-2 cho biết sẽ hợp tác với Pháp và Na Uy để sử dụng chung một số máy bay chiến đấu nhằm giảm chi phí cho các hoạt động quân sự.

Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thuộc NATO sẽ họp thượng đỉnh trong hai ngày 15 và 16/2 tại Brussels, Bỉ. Cuộc họp sắp tới được cho là sẽ rất quan trọng với khối này do là cuộc họp đầu tiên có sự tham dự của tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Các nước NATO hiện đang mong đợi ông Mattis sẽ công bố các kế hoạch mới của Mỹ liên quan tới quốc phòng dưới thời tân Tổng thống Trump.

Phùng Nguyễn
.
.
.